Công nghệ đĩa Blu-ray 20 lớp 500 GB là hoàn toàn khả thi

  •   32
  • 880

Nhóm kỹ sư của hãng Pioneer ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết họ có thể chế tạo đĩa quang với mức dung lượng gấp cả chục lần so với hiện nay để phục vụ cho ngành công nghiệp game và phim với độ nét cao.

Phương pháp xếp nhiều lớp lưu trữ này tương thích được với các thiết bị đọc Blu-ray và hứa hẹn mở ra cơ hội cạnh tranh lớn với những công nghệ khác như lưu trữ giao thoa ánh sáng.

Các đĩa Blu-ray thông thường vào khoảng 25 GB (1 lớp) hoặc 50 GB (2 lớp), đáp ứng đủ nhu cầu hiện nay nhưng trong tương lai, yêu cầu về không gian lưu trữ của các phim, game... có đồ họa "nặng" sẽ cao hơn.

Một khó khăn đối với công nghệ của Pioneer là làm cho các lớp đĩa "nói chuyện" được với nhau. Do các lớp nằm rất gần nhau nên dữ liệu của lớp này có thể làm nhiễu đến lớp kia. Hãng đã phải áp dụng cách xếp các lớp có độ dày khác nhau nằm xen kẽ để giảm thiểu tình trạng này.

Pioneer đã trình bày công nghệ ở Hội nghị chuyên đề bộ nhớ quang quốc tế (ISOM) ở Hawaii (Mỹ) hồi tháng 7 và cho biết sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào 2010-2012.

Theo Việt Toàn - VnExpress (Pioneer)
  • 32
  • 880