Công nghệ giữ thực phẩm tươi trong nhiều năm

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một chất bảo quản tự nhiên có thể giúp thực phẩm như cá, thịt, sữa,... tươi ngon trong vòng nhiều năm.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Minnesota (Mỹ) phát hiện, chất bảo quản mới, có tên gọi là bisin, có thể giúp tăng thời gian sử dụng của các sản phẩm tươi sống thêm nhiều năm. Chất bảo quản này có tác dụng cả đối với những chai rượu đã mở nắp hay món salad chưa ăn hết.

Chất bảo quản tự nhiên bisin có thể giúp bảo quan món sandwich trong thời gian dài hơn.

Phát hiện trên có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mua sắm của các bà nội trợ hiện nay và có thể giảm hàng triệu tấn thực phẩm bị bỏ đi hàng năm do quá hạn sử dụng hay không được bảo quản cẩn thận.

Theo tờ Daily Mail, chất bảo quản bisin, có trong một số loại vi khuẩn vô hại, có khả năng ngăn cản sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại bao gồm e-coli, salmonella,... Chất bảo quản này có thể giúp tăng thời gian sử dụng của nhiều loại thực phẩm hàng ngày như đồ hải sản, bơ sữa và thực phẩm đóng hộp.

Trong một số trường hợp, chất bisin có thể giúp bảo quản thực phẩm trong nhiều năm mà không cần để trong tủ lạnh. Tuy nhiên, chất bisin không thể bảo quản hoa quả và các loại rau khỏi bị thối rữa vì những loại thực phẩm này phân hủy theo một cách hoàn toàn khác.

Tiến sĩ Dan O’Sullivan, một nhà vi sinh vật học Ireland và là thành viên nhóm nghiên cứu, tiết lộ chất bisin được phát hiện rất tinh cờ khi họ đang thí nghiệm nuôi cấy một loại vi khuẩn có trong đường ruột của con người.

Bisin dường như tốt hơn nhiều so với các chất bảo quản thực phẩm hiện nay. Nó không hề làm ảnh hưởng tới chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm, vì nó không phải là chất hóa học mà là một hoạt chất tự nhiên, tiến sĩ Dan O’Sullivan cho biết.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Đại học Minnesota đã được cấp bằng sáng chế chất bisin và họ đang đám phán với các nhà sản xuất thực phẩm. Dự kiến, những sản phẩm đầu tiên sử dụng chất bảo quản bisin sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 3 năm tới.

Theo Daily mail, Vietnamnet