Công nghệ hỗ trợ phi công hạ cánh khi thời tiết xấu

  •  
  • 1.277

Công nghệ do Tập đoàn hàng không Honeywell vừa phát triển giúp máy bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết mây mù với tầm nhìn chỉ còn 30m.

Với công nghệ Enhanced Visual System/Synthetic Vision System (EVS/SVS – Hệ thống tăng cường thị giác/Hệ thống tổng hợp tầm nhìn), phi công muốn hạ cánh trong điều kiện mây mù có thể nhìn vào màn hình với hình ảnh mô phỏng, tái hiện khu vực như có thể nhìn thấy vào những ngày nắng.


Ảnh minh họa.

Hình ảnh trong thời gian thực từ một cảm biến hồng ngoại đặt ở mũi máy bay được kết hợp với dữ liệu SVS tạo ra tầm nhìn toàn diện về mặt đất.

Hồng ngoại có thể nhận diện một số tín hiệu nhiệt mà mắt thường không thấy, như đèn biên của đường băng”, ông Witwer nói.

Một đợt mây mù khiến tầm nhìn giảm xuống dưới 60m có thể kéo dài đến 6 ngày, khiến các chuyến bay buộc phải tạm ngừng, ông Bob Witwer, phó chủ tịch phụ trách công nghệ mới của Honeywell, nói. Luật hàng không của Mỹ quy định tầm nhìn phải trên 60m thì phi công mới được phép hạ cánh.

Theo Witwer, giới hạn 30m một ngày nào đó sẽ không còn, khi công nghệ EVS đạt được tiến bộ mới.

Nếu Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ cho phép sử dụng công nghệ này, các hãng hàng không có thể sẽ bớt được gánh nặng hoãn chuyến, tiết kiệm nhiên liệu. Phi công cần phải có 100 giờ bay thử với SVS và thêm thời gian để thử nghiệm thiết bị.

Theo Đất Việt
  • 1.277