Công nghệ “in” tế bào sống

Các bác sĩ phẫu thuật có thể sớm tái tạo dây thần kinh của bệnh nhân, chẳng hạn những người bị tổn thương tủy sống bằng cách sử dụng công nghệ phỏng theo các loại máy in phun.

Công nghệ này - được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Wollongon, Úc trong suốt ba năm qua - cho phép “in” các tế bào sống - bao gồm tế bào thần kinh và tế bào cơ - vào những khung đỡ polymer phân hủy sinh học rất nhỏ. Đồng thời, họ cũng đã phát triển một loại "mực" đặc biệt mang các tế bào. Mực này có nhiệm vụ giữ cho các tế bào luôn luôn ở thể lơ lửng, và mực cũng phải có thành phần hóa học phù hợp để nuôi sống các tế bào.

Tạo ra các tế bào sống phỏng theo các máy in phun

Ngoài ra, nó còn bảo vệ các tế bào khi chúng được bắn ra từ máy in với tốc độ rất cao. Các khung đỡ polymer đóng vai trò là điểm tựa để các tế bào phát triển mạnh, và chứa các chất như các phân tử tăng trưởng để kích thích sự phát triển của tế bào. Mục đích là để sản xuất các cấu trúc dài 4cm và "vá" vào các dây thần kinh hoặc cơ bắp bị tổn thương.

Giáo sư Gordon Wallace của nhóm nghiên cứu cho biết hiện công nghệ này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm từ giới y khoa. Công nghệ đã mở ra một cuộc cách mạng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến tổn thương tế bào thần kinh như Parkinson hay Alzheimer.