Công nghệ mã hóa hiện tại sẽ lạc hậu trong 5 năm tới

  •  
  • 103

Giới chuyên môn đã tìm ra cách vô hiệu hóa công nghệ bảo mật RSA 1024, đang được dùng trong các giao dịch ngân hàng và thương mại điện tử trên nhiều website hiện nay.

Sau 11 tháng, với máy tính sử dụng những thuật toán đặc biệt, tổ chức Thụy Sĩ EPFL (Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne) đã có thể đọc thông điệp được trang bị khóa mã tạo ra từ một số gồm 307 chữ số.

Mục tiêu tiếp theo của họ là phân tích hệ số và bẻ khóa công nghệ RSA 768 bit, sau đó là RSA 1024 bit. "Khả năng phá khóa 1024 sẽ chỉ đạt được trong khoảng 5 - 10 năm nữa, nhưng đã đến lúc các website nên tìm kiếm giải pháp bảo mật mạnh mẽ hơn", chuyên gia Arjen Lenstra của EPFL khẳng định.

Một trong những giải pháp mới vừa được nhà nghiên cứu Laszlo Kish thuộc Đại học Texas A&M (Mỹ) giới thiệu là sử dụng tiếng ồn phát sinh từ sự chuyển động tự nhiên của các hạt electron để truyền dữ liệu an toàn qua đường điện thoại hoặc cáp mạng.

Theo Kish, việc khai thác các thuộc tính nhiệt của dây dẫn sẽ ra tạo kênh thông tin bảo mật còn hơn cả khóa mã lượng tử.

Ý tưởng của Kish được thực hiện khi sử dụng hai điện trở cao thế và hạ thế. Trong khoảng một nửa thời gian, chúng sẽ sản sinh nhiều tiếng ồn và tảng lờ mọi giao tiếp. Thời gian còn lại, chúng chỉ gây ra một chút tiếng ồn và truyền dữ liệu thực. Phải một chuyên gia nghe trộm với kỹ năng rất cao mới có thể nhận biết thông tin đang được gửi đi bởi chỉ có tiếng ồn nhỏ trong đường truyền.

Ngay cả nếu hacker phát hiện một thông điệp, chúng cũng khó xác định chính xác nội dung do không biết điện trở đang hoạt động là cao thế hay hạ thế.

Theo The Register, TechWorld, VnExpress
  • 103