Công nghệ mới cảnh báo sớm bão mặt trời

  •  
  • 980

Các nhà khoa học vừa phát minh thành công thiết bị mới có thể cảnh báo sớm bão mặt trời. Đây được xem là công nghệ mang tính đột phá. Nó có thể giảm thiểu thiệt hại khi nguồn năng lượng khổng lồ phát ra từ cơn bão có thể ảnh hưởng các thiết bị công nghệ trên Trái đất.

Công nghệ đột phá cảnh báo sớm bão mặt trời

Hệ thống vệ tinh hiện nay chỉ có thể đưa ra cảnh báo sớm khoảng từ 30 đến 60 phút trước khi bão mặt trời ập đến Trái đất. Đây là khoảng thời gian quá ngắn, không đủ để ngăn chặn bất kỳ tác động nào của cơn bão đến Trái đất. Tuy nhiên, công nghệ mới có thể cảnh báo trước hiện tượng này đến 24 giờ.

Công nghệ mới cảnh báo sớm bão mặt trời
Hình minh họa một cơn bão mặt trời - (Ảnh chụp màn hình NASA)

Công nghệ do một nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Neel Savani thuộc Học viện Hoàng gia London (Anh) và các nhà khoa học không gian của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phát triển.

Khi nhân loại ngày càng trở nên gắn bó chặt chẽ hơn với công nghệ thì bất kỳ sự gián đoạn nào do các hiện tượng thời tiết không gian gây ra đều sẽ ảnh hướng lớn đến cuộc sống thường nhật, tiến sĩ Savani cho biết.

Công nghệ mới cảnh báo sớm bão mặt trời
Bão mặt trời có thể phá hủy các vệ tinh trên không gian - Ảnh chụp màn hình NASA

Các vụ phun trào vật chất trên vành nhật hoa của mặt trời sẽ phóng ra một đám mây năng lượng khổng lồ vào không gian. Đám mây mang từ trường và nếu quét qua Trái đất sẽ gây ra cơn bão địa từ. Chúng có thể phá hủy lưới điện trên măt đất, các hệ thống vệ tinh, làm gián đoạn sóng vô tuyến và hệ thống định vị toàn cầu.

Tất cả những thiết bị lệ thuộc vào những công nghệ trên như ô tô, máy bay chở khách... sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, máy bay không xác định được độ cao chính xác để hạ cánh xuống mặt đất. Mức độ ảnh hưởng tùy thuộc vào vụ nổ trên vành nhật hoa và sức mạnh của cơn bão mặt trời.

Theo Thanh Niên
  • 980