Công nghệ mới hỗ trợ điều tra tội phạm

  •  
  • 484

Lực lượng cảnh sát London đang thử nghiệm một hệ thống có thể truy xuất dữ liệu ngay lập tức từ điện thoại di động của các nghi phạm bị bắt giữ.

Dữ liệu truy xuất bao gồm lịch sử các cuộc gọi, tin nhắn, danh bạ…Công nghệ này đang được thử nghiệm ở 16 quận của London và có khả năng sẽ được phổ biến cho toàn bộ lực lượng cảnh sát Anh.

Tổ chức bảo mật quốc tế cảnh báo về tính hợp pháp của hệ thống này
Tổ chức bảo mật quốc tế cảnh báo về tính hợp pháp của hệ thống này (Ảnh: BBC)

Trước đây, cảnh sát phải gửi điện thoại hoặc các tang vật khác cho các chuyên gia giám định để lấy dữ liệu từ trong máy. Quá trình này mất khoảng vài tuần, có thể làm chậm tiến độ điều tra. Giờ đây, công việc này có thể thực hiện nhanh chóng thông qua các thiết bị đầu cuối được đặt ngay tại đồn cảnh sát. Cảnh sát London đã thuê 16 thiết bị đầu cuối và tổ chức 12 tháng tập huấn cho hơn 300 nhân viên để họ có thể dễ dàng thao tác. Tổng chi phí cho tất cả những việc này là 50.000 bảng Anh.

Đại diện sở cảnh sát London cho biết, dữ liệu từ điện thoại di động của các nghi phạm sẽ được giữ lại và xử lý nhằm hỗ trợ cho công tác điều tra. Tuy nhiên theo tổ chức Bảo mật quốc tế (Privacy International), việc này có thể có dấu hiệu vi phạm luật nhân quyền. Phát ngôn viên Emma Graper của tổ chức này cho biết, việc giữ lại dữ liệu, hình ảnh, thông tin liên lạc…của nghi phạm sau khi anh ta được thả, giống như việc lưu giữ hồ sơ DNA của một người đã được tuyên bố vô tội tại toà, là bất hợp pháp.

Privacy International cũng bày tỏ thái độ lo ngại của mình khi cho rằng những công nghệ này sẽ lan rộng ra khỏi phạm vi sở cảnh sát để dùng vào việc ngăn chặn, tìm kiếm và kiểm soát các hành vi dân sự trên đường phố.

Theo Đất Việt, BBC
  • 484