Công nghệ mới: Tính điểm quyền Anh không cần trọng tài

  •  
  • 169

Các nhà khoa học Úc đã chế tạo thành công bộ trang phục thi đấu đặc biệt cho môn quyền Anh, góp phần tự động hoá việc tính điểm trong thi đấu, mang lại sự công bằng cho võ sĩ và tránh được sự thiên vị của trọng tài.

Các nhà khoa học thuộc Viện Thể thao Úc (AIS) và Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp của Khối Thịnh vượng chung Úc (CSIRO) vừa cho ra đời một bộ trang phục thi đấu “thông minh” dành cho võ sĩ quyền Anh, bao gồm áo, găng thi đấu và mũ bảo hộ. Về mặt công nghệ, đây là một hệ thống chấm điểm tự động dành cho môn thể thao này.

Những bộ cảm biến tinh vi được lắp trong áo, găng và mũ bảo vệ đầu sẽ ghi nhận những cú đấm và các điểm va chạm trên cơ thể các võ sĩ trong quá trình thi đấu. Ngoài việc phục vụ cho việc tính điểm, những dữ liệu này còn được truyền bằng công nghệ vô tuyến đến một màn hình lớn để khán giả có thể xem và biết rõ từng trường hợp tính điểm.

Được đặt tên là Hệ thống tính điểm quyền Anh tự động”, hệ thống đặc biệt này được thiết kế và xây dựng bởi các

Hệ thống chấm điểm tự động này được cho là mở ra một cuộc cách mạng trong việc tính điểm quyền Anh. (Ảnh: army.mod.uk)

nhà nghiên cứu của AIS và CSIRO. Riêng việc lắp đặt thiết bị cảm biến vào găng thi đấu thì do một công ty của Ấn Độ đảm trách.

Ông Wu Ching-Kuo, tân chủ tịch của Hiệp hội quyền Anh nghiệp dư quốc tế (AIBA) đã chứng kiến việc thử nghiệm công nghệ mới này tại cuộc thi đấu quyền Anh tranh Cúp Nhà Vua (King’s Cup) ở Bangkok, Thái Lan, trong tháng 4 vừa qua.

Sau cuộc trình làng thành công này, với sự ủng hộ của AIBA, các nhà khoa học Úc đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện công nghệ này tại AIS.

Báo Sydney Morning Herald, Úc ra ngày 12/5 cho biết ông Wu đã được mời tham gia tổ chức các cuộc thi đấu quyền Anh, trong đó việc chấm điểm theo công nghệ này sẽ được áp dụng song song với phương thức tính điểm hiện hành của môn thể thao này.

Ông Wu, người Đài Loan, đã được bầu làm Chủ tịch AIS vào năm ngoái theo một lệnh cải tổ được đưa ra sau những vụ chấm điểm đầy tai tiếng trong môn quyền Anh tại Thế vận hội Athens 2004 cũng như các kỳ Thế vận hội trước đó.

Trong phương thức tính điểm được áp dụng từ trước đến nay, trọng tài tự tay nhấn các phím vi tính để chấm điểm cho các cú đấm của từng võ sĩ. Phương thức này được đưa ra bởi cựu Chủ tịch AIBA, ông Anwar Chowdhry, người Pakistan.

Trong thời gian qua, đã có nhiều người phản đối phương thức tính điểm này. Họ cho rằng cách chấm như thế rất dễ dẫn đến tình trạng hối lộ trọng tài, vì trọng tài có thể ghi điểm cho võ sĩ mà họ “thích” bằng cách cứ thoải mái nhấn phím vi tính!

Giáo sư Allan Hahn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng của AIS, cho biết ông vô cùng phấn khởi khi chứng kiến sự thành công của cuộc thử nghiệm vừa qua tại Bangkok.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng hệ thống tính điểm tự động này vẫn chưa thực sự hoàn hảo, vì có một vài cú đấm trượt hoặc bị chặn lại vẫn được hệ thống này tính điểm. Phát biểu với báo chí, ông nói: “Một nhà khoa học của CSIRO đang làm việc với nhóm nghiên cứu để giải quyết tình trạng này. Chúng tôi cho rằng sẽ sớm có giải pháp để khắc phục khuyết điểm của hệ thống”.

Ông Hahn cũng lưu ý là hệ thống điện tử tinh vi này cần được chống thấm nước một cách triệt để vì võ sĩ sẽ đổ mồ hôi rất nhiều trong quá trình thi đấu.

Giới võ sĩ quyền Anh và những người yêu thích môn thể thao này cho rằng hệ thống chấm điểm không cần trọng tài này sẽ mở ra một cuộc cách mạng trong việc tính điểm quyền Anh.

Quang Thịnh

Theo AFP, SMH, VietNamNet
  • 169