Công nghệ mới xử lý nước thải công nghiệp thành nước sạch

  •  
  • 4.080

Hạn hán, ô nhiễm môi trường và tình trạng khan hiếm nước sạch đang thúc giục các tập đoàn công nghiệp lớn, từ những công ty chế tạo nhiên liệu đến các hãng sản xuất hóa chất, tìm cách xử lý nước thải của mình để tái sử dụng. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà phát triển công nghệ xử lý nước thải, điển hình như công ty Axine Water Technologies của Canada.

>>> Tắm thoải mái chỉ với… 5 lít nước

Theo tạp chí Forbes, Axine vừa phát triển một phương pháp xử lý nước an toàn do không sử dụng hóa chất, có thể thay thế cho các biện pháp làm sạch nước hiện hành vốn dùng ôzôn, hyđrô peroxít và thuốc tím để trung hòa các hợp chất có hại. Theo đó, hệ thống của Axine sử dụng một lớp màng phủ ôxít kim loại để tạo ra các gốc tự do hydroxyl phản ứng với các chất ô nhiễm trong nước thải công nghiệp. Quá trình ôxy hóa này sẽ biến đổi các hợp chất hữu cơ độc hại thành các nhân tố như hyđrô, nitơ và ôxy.

Công nghệ mới xử lý nước thải công nghiệp thành nước sạch

Điều kiện để hệ thống vận hành hiệu quả là cần có nguồn điện và dòng chảy của nước thải phải chậm (dòng nước đi qua hệ thống càng chậm thì mức độ khử sạch các chất độc hại càng cao). Hệ thống đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các công ty khai khoáng, đặc biệt là bộ phận khai thác dầu mỏ và khí đốt vốn tiêu thụ một lượng lớn nước sạch và có tiếng là gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Theo Jonathan Rhone, Giám đốc điều hành công ty Axine, các cuộc thử nghiệm cho thấy hệ thống tái chế nước thải mới có thể giúp khách hàng giảm ít nhất 50% chi phí xử lý nước thải so với phương pháp truyền thống. Hiện tại, công ty có rất nhiều khách hàng (chủ yếu là các công ty năng lượng, hãng sản xuất hóa chất và các doanh nghiệp quản lý nước thải) đang xếp hàng để được thử nghiệm hệ thống trong các dự án thí điểm, dự kiến khởi động từ đầu năm tới.

Được biết, Axine đã huy động được tổng cộng 7,1 triệu USD vốn tài trợ để phát triển và thử nghiệm hệ thống lọc nước thải công nghiệp thân thiện với môi trường này.

Theo Báo Cần Thơ, Forbes, bcbusiness.ca
  • 4.080