Công nghệ nano giúp pin sạc nhanh nhưng xài lâu

  •  
  • 2.473

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy trong quá trình hoạt động, pin sạc Li-ion (lithiun-ion) hoặc NiMH (nickel metal hydride) thường mau xuống cấp vì chúng được sạc và phóng điện nhanh. Trong khi đó, việc chế tạo hoạt chất trong pin dưới dạng tấm phim mỏng cho phép pin sạc và phóng điện nhanh nhưng lượng điện tích trữ gần như bằng 0 do loại vật liệu này không có nơi để lưu giữ năng lượng.

Vì lẽ đó, giáo sư Paul Braun và các cộng sự ở Đại học Illinois đã nghiên cứu phát triển cấu trúc nano 3 chiều cho cực âm của pin, cho phép nó nạp và phóng điện nhanh mà không làm hao phí nguồn năng lượng tích trữ. Họ gấp tấm phim mỏng thành cấu trúc 3 chiều, đáp ứng được cả hai yêu cầu là khả năng tích điện cao và dòng điện lớn. Thử nghiệm cho thấy các điện cực của pin có thể sạc hoặc phóng điện chỉ trong vài giây, tức nhanh hơn 10-100 lần so với các điện cực có kích cỡ tương tự đang được dùng trong các loại pin hiện nay.

Bên cạnh các thiết bị điện tử gia dụng sạc điện nhanh, loại pin có khả năng tích trữ nhiều năng lượng, sạc nhanh và dùng lâu như trên còn thích hợp với xe điện, thiết bị y tế và trang thiết bị quân sự.

Theo Báo Cần Thơ (ANI)
  • 2.473