Công nghệ nhớ flash vẫn hấp dẫn dù nhiều hạn chế

  •  
  • 158

Sự xuất hiện của bộ nhớ flash trong những máy tính siêu nhẹ, siêu nhỏ như Apple MacBook Air và Asus Eee PC khiến người sử dụng tin rằng nó sẽ sớm thay thế ổ cứng.

Giá ổ lưu trữ thể rắn SSD khá cao. Nó là nguyên nhân khiến phiên bản MacBook Air 3.089 USD cao hơn 1.300 USD so với mẫu máy dùng ổ cứng (1.799 USD).

Ngoài ra, ổ flash bị giới hạn về số vòng ghi, do đó nó sẽ không còn sử dụng được sau hàng trăm nghìn lần ghi. Vấn đề này vẫn tồn tại trong ổ SSD của những notebook đời mới như MacBook Air.

Dù vậy, khả năng tiết kiệm pin, tỏa ít nhiệt và nhất là tốc độ hoạt động cao vẫn là ưu điểm hấp dẫn không ít người sử dụng. Phiên bản SanDisk SSD 1,8 inch có tốc độ đọc 66 Mb/giây.

SanDisk không đề cập đến giá cả nhưng trong tương lai, khi ổ SSD dung lượng lớn ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường, giá của chúng sẽ phải giảm xuống. Hiện nay, một thẻ flash 8 GB của hãng này là 80 USD trong khi năm 2004, thẻ 1 GB có giá... 500 USD.

Khandker N. Quader, Phó giám đốc bộ phận thiết kế flash của SanDisk, cho hay họ sẽ áp dụng công nghệ X3, tức 3 bit/ô nhớ thay vì 2 bit trước đó, trong năm nay.

Bên cạnh đó, SanDisk và Toshiba cũng đang bắt đầu sản xuất thẻ flash theo công nghệ 43 nanometer, nhờ đó ổ SSD được ra mắt cuối năm 2008 sẽ có khả năng lưu trữ trong khoảng 120 GB - 160 GB. 

 

 

Phương Thúy (Theo CNet, VnExpress)
  • 158