Công nghệ pin mới giúp kéo dài tuổi thọ và khả năng chịu nhiệt

  •  
  • 1.686

Theo Huawei, phòng thí nghiệm Watt - một tổ chức trực thuộc Viện Nghiên cứu Trung ương của hãng này, vừa công bố một bước đột phá lớn trong việc nghiên cứu công nghệ pin li-ion chịu nhiệt nhờ vật liệu graphene. Loại vật liệu này vừa giúp kéo dài tuổi thọ pin vừa tăng khả năng chịu nhiệt.

Theo đó, công nghệ chịu nhiệt dựa trên vật liệu graphene mới cho phép pin li-ion có thể duy trì chức năng của mình trong môi trường có nhiệt độ cao đến 60 độ C, tức cao hơn 10 độ C so với giới hạn nhiệt độ hiện tại. Tuổi thọ của pin li-ion hỗ trợ vật liệu graphene cũng có thể tăng gấp đôi so với các loại pin li-ion thông thường.

Công nghệ pin graphene không phải mới nhưng Huawei vừa phát triển nó để có khả năng chịu nhiệt cao hơn 10 độ C so với mức kỷ lục trước nay.
Công nghệ pin graphene không phải mới nhưng Huawei vừa phát triển nó để có khả năng chịu nhiệt cao hơn 10 độ C so với mức kỷ lục trước nay.

Tiến sĩ Yangxing Li, Giám đốc khoa học tại Phòng Thí nghiệm Watt, chỉ ra rằng: Có 3 công nghệ quan trọng tạo nên sự đột phá này. Cụ thể, một phụ gia đặc biệt trong chất điện phân có thể loại bỏ nước và ngăn chặn các chất điện từ bốc hơi ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, một thứ vật liệu có tên NMC đã được điều chỉnh để sử dụng và cải thiện sự ổn định nhiệt của bột cực âm. Cuối cùng, vật liệu graphene giúp làm mát hiệu quả hơn cho pin li-ion.

"Chúng tôi đã thực hiện các thí nghiệm nạp và xả trong một môi trường nhiệt độ cao. Các thí nghiệm cho thấy, khi các thông số làm việc là như nhau, loại pin li-ion này mát hơn 5 độ C so với pin li-ion hiện tại. Pin graphene vẫn còn lại hơn 70% công suất sau khi nó được sạc 2.000 lần ở nhiệt độ 60 độ C, và chỉ giảm đi chưa đến 13% công suất sau khi nó được giữ trong môi trường nhiệt độ 60 độ C trong 200 ngày", tiến sĩ Li cho biết.

Theo Huawei, các kết quả nghiên cứu của họ sẽ định hình lại hệ thống lưu trữ của các trạm thu phát sóng di động (BTS). Trong các khu vực có nhiệt độ cao, các trạm BTS ngoài trời sử dụng pin li-ion này có thể có tuổi thọ làm việc lâu hơn 4 năm. Những loại pin này cũng đảm bảo cho các phương tiện giao thông chạy điện chạy được quãng đường dài hơn trong mỗi lần sạc ở nhiệt độ cao. Chúng cũng có thể đảm bảo hoạt động an toàn cho máy bay không người lái - phương tiện thường tạo ra một lượng nhiệt đáng kể.

Trước đó, tại hội nghị chuyên đề về pin lần thứ 56 cũng được tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2015, Phòng Thí nghiệm Watt đã tiết lộ về công nghệ sạc nhanh, giúp sạc đầy 48% một thỏi pin 3.000mAh chỉ trong 5 phút. Hiện, Huawei đã thương mại hóa các loại pin sạc nhanh và sẽ sử dụng trong một chiếc smartphone sạc siêu nhanh, dự kiến công bố vào cuối tháng 12 này.

Cập nhật: 02/12/2016 Theo Dân Việt
  • 1.686