Công nghệ siêu thông minh đe dọa sự tồn tại của loài người

  •  
  • 3.524

Các chuyên gia tại Đại học Cambridge, Anh đang xem xét những rủi ro có thể ảnh hưởng đến tương lai nhân loại tiềm ẩn đằng sau những công nghệ siêu thông minh đang “lũ lượt” chào đời.

Huw Price, giáo sư Triết học tại Đại học Cambridge cho biết: “Trong trường hợp phát minh ra trí tuệ nhân tạo, có lẽ sự tồn tại của con người trong những thế kỷ tiếp theo sẽ không còn phụ thuộc vào các yếu tố sinh học”. Lo ngại về điều đó, Giáo sư Price đang lên kế hoạch khởi động một trung tâm nghiên cứu trong năm tới, nhằm tập trung vào những nguy hiểm có thể xảy ra do trí thông minh nhân tạo mang lại.

/photos/image/112012/27/robot1.jpg
Robot ngày càng giống con người.

Nếu thành công, trung tâm nghiên cứu của Giáo sư Price sẽ hoạt động với sự hỗ trợ của Martin Rees, Giáo sư vũ trụ và vật lý thiên văn Đại học Cambridge và Jann Tallinn, một trong những nhà sáng lập Skype. Theo đó, Giáo sư Price muốn con người chú ý nhiều hơn đến tương lai với những loại “máy tính không nguy hiểm nhưng vẫn giúp ích cho con người”.

Trên thực tế, mối đe dọa “nổi loạn” từ những loại máy tính thông minh sẽ không chỉ tồn tại trong các bộ phim viễn tưởng mà có thể trở thành sự thật, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp siêu thông minh đang đạt được những bước tiến khá xa. Trong thời gian rất ngắn kể từ khi con người phát minh ra máy tính, chúng giúp nhân loại đạt được những bước tiến dài trên con đường chinh phụ công nghệ.

Hơn nữa, sự ra đời của những loại robot thông minh, đủ khả năng hoạt động mà không cần tới sự điều khiển của con người đang ngày càng phổ biến. Khả năng tự động hóa mang lại những tiện ích không thể chối cãi cho nhân loại nhưng nhiều người lo ngại, công nghệ siêu thông minh sẽ trở thành mũi dao 2 lưỡi cho chính sự tồn tại của con người.

Nhiều người cho rằng những lo lắng của Giáo sư Price là điều xa vời nhưng ông lập luận, công nghệ tiên tiến có thể trở thành mối đe dọa khi những bộ não siêu thông minh bắt đầu biết hướng tới những nguồn lực có lợi cho riêng mình. Điều nguy hiểm là con người không thể biết khi nào những công nghệ siêu tối tân đạt được điều đó và nhân loại có kịp trở tay trước sự thay đổi của máy tính hay không.

Theo Infonet
  • 3.524