Công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc bị nghi ngờ

  •  
  • 1.597

Mạng tin Asahi Shimbun ngày 22/6 dẫn lời một cán bộ nghỉ hưu thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc trên tờ báo địa phương cho biết Trung Quốc không hề có công nghệ tự thân để duy tu, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn cho đường sắt cao tốc.

(Ảnh minh họa)Liên quan đến vấn đề duy tu bảo dưỡng hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc, Nguyên Cục trưởng Cục Khoa học Kỹ thuật thuộc Bộ trên, ông Chu Dực Dân, chỉ ra rằng: “Chỉ riêng việc không màng tới tốc độ an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế cũng đủ cho thấy Trung Quốc không hề có công nghệ tự thân."

Nhận định có phần gây sốc trên của ông Chu được đăng trên tờ Điện tín kinh tế thế kỷ 21 số ra ngày 21/6.

Tờ báo thừa nhận Trung Quốc nâng tốc độ chạy tàu lên 380km/giờ dựa trên nền tảng công nghệ của Đức và Nhật Bản nhưng thực tế lại không ngó ngàng gì tới những yếu tố an toàn mà thay vào đó chỉ ra mệnh lệnh là phải vận hành với tốc độ gần với tốc độ mà Nhật và Đức chạy thử thành công.

Nguyên Cục trưởng Chu cho rằng: “Do không có công nghệ tự thân nên Trung Quốc sẽ không thể giải quyết được một khi phát sinh những vấn đề nghiêm trọng. Lúc đó, hậu quả gây ra sẽ không thể tưởng tượng nổi”.

Theo Vietnamplus
  • 1.597