Công nghệ "thay cầu siêu tốc"

  •  
  • 840

Công ty xây dựng cầu đường Dufferin Construction của Canada vừa áp dụng thành công công nghệ ''thay cầu siêu tốc'' với tổng thời gian thực hiện việc thay cây cầu cũ bằng cầu mới lắp sẵn chỉ mất xấp xỉ 17 giờ. Đây là lần đầu tiên một công ty xây dựng cầu đường của Canada áp dụng thành công công nghệ này.

Vào lúc 13 giờ ngày 12-8, dưới sự giám sát của các chuyên gia cầu đường và sự chứng kiến của hàng nghìn người dân thủ đô Ottawa, chiếc cầu Island Park nằm trên đường cao tốc Queensway đã chính thức được thông xe trở lại sau 16 giờ 50 phút tạm ngừng để thay mới.

Kỹ sư phụ trách công trình thi công, ông Frank Vanderlaan, cho biết toàn bộ quá trình thay cầu đã được thực hiện chỉ trong một đêm với sự tham gia của gần 100 công nhân, hầu như không gặp phải bất kỳ trục trặc kỹ thuật nào và chuẩn xác đến từng chi tiết nhỏ nhất. Các kỹ sư đã sử dụng các thiết bị nâng vật siêu nặng để tháo toàn bộ giàn đỡ của chiếc cầu cũ, nặng khoảng 650 tấn, và thay bằng một giàn đỡ mới đã được lắp ráp sẵn.

Cầu Island Park đã được thông xe trở lại chỉ sau 16 giờ 50 phút tạm ngừng để thay mới.

Cầu Island Park đã được thông xe trở lại chỉ sau 16 giờ 50 phút tạm ngừng để thay mới. (Ảnh: Ottawa Citizen)

Theo ông Vanderlaan, với việc thực hiện công nghệ "thay cầu siêu tốc", công ty Dufferin Construction không những rút ngắn được rất nhiều thời gian xây dựng cầu mà còn giúp tiết kiệm được 2,4 triệu đô la Canada chi phí cho các hoạt động phát sinh.

Theo quy định của ngành cầu đường Canada, các cây cầu ở nước này chỉ được sử dụng tối đa 50 năm. Hiện nay rất nhiều cầu ở quốc gia Bắc Mỹ này đã có "tuổi thọ" xấp xỉ mức giới hạn, nên nhu cầu thay lắp cầu là cấp bách. Do đó, việc áp dụng thành công công nghệ ''thay cầu siêu tốc'' sẽ mở ra nhiều hy vọng cho ngành cầu đường.

 

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 840