Công nghệ tối tân này sẽ giúp nông dân không cần lao động chân tay

  •  
  • 3.321

Chỉ cần một chiếc smartphone cùng chút ít kiến thức về công nghệ, các nông dân thế hệ mới hoàn toàn có thể điều khiển một chiếc máy bay không người lái để quản lí công việc từ việc phun hóa chất cho cây đến khảo sát sức khỏe cây trồng. Sản phẩm này do công ty Xaircraft cho ra mắt gần đây.

Không còn cần lao động tay chân trực tiếp, các nông dân hiện nay đã sở hữu công cụ hiện đại để hỗ trợ trong công việc đồng áng.

Máy bay không người lái Xaircraft.
Máy bay không người lái Xaircraft.

Và với một phần mềm thông minh, máy bay không người lái có thể hoạt động độc lập, nhờ đó, quá trình sử dụng hiệu quả với chi phí chi phí thấp hơn nhiều so với việc thuê một phi công chuyên dụng để vận chuyển máy bay trên các cánh đồng.

Mặc dù các nhà sản xuất đã ra mắt công nghệ này cho thị trường nông nghiệp trong suốt 2 thập kỉ qua nhưng theo Xaicraft, tỉ lệ ứng dụng này vẫn còn rất thấp. Vì thế, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc quyết định mở rộng thị trường và tiến tới Mỹ.

Và theo một khảo sát khác, chỉ có 2% nông dân Trung Quốc tiếp cận phương pháp này. Nguyên nhân chính đến từ nhận thức còn thấp và một phần vì sự không thân thiện của công nghệ với người sử dụng.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của hệ thống bay độc lập và ứng dụng điện thoại thông minh, công nghệ này đã có một bước chuyển mình lớn. Sắp tới, nông dân chỉ cần vẽ sẵn hình dáng của cánh đồng vào điện thoại, máy bay không người lái theo đó sẽ tự vận hành, thực hiện các hoạt động và thậm chí là tự đáp về đúng vị trí ban đầu.

Thử nghiệm chạy Xaircraft trên một cánh đồng địa phương.
Thử nghiệm chạy Xaircraft trên một cánh đồng địa phương.

Trụ sở chính của công ty nằm tại Quảng Châu hiện đã đào tạo được hơn 1.000 nhà điều khiển các máy bay không người lái. Tuy nhiên, họ đang tham vọng thực hiện được các khóa học trực tuyến miễn phí để giảm bớt chi phí giảng dạy.

Bước tiếp theo: Dữ liệu

Đối với những người nông dân đã biết cách lái máy bay, họ có thể tiến thêm một bước trong việc phân tích dữ liệu thu thập được nhằm quản lí hiệu quả đồn điền của họ.

Một công ty khởi nghiệp đến từ Malaysia, Poladrone đang viết phần mềm để phân tích các đồn điền dầu cọ. Dựa vào hình ảnh lấy từ phía trên, phần mềm này có thể đếm số cây cọ dầu, xác định sức khoẻ vụ mùa, và cảnh báo cho nông dân nếu nó phát hiện ra các hàng cây bị quy hoạch chồng chéo hay tắc nghẽn.

Toàn cảnh đồn điền dầu cọ từ trên cao.
Toàn cảnh đồn điền dầu cọ từ trên cao.

Jinxi Cheong, nhà sáng lập giải thích rằng, những hình ảnh được ghi nhận bằng phần mềm này giúp phân tích tình trạng của sức khỏe cây trồng dựa trên các nhân tố như màu sắc của lá.

Được biết trung bình có đến 10% quả cọ dầu bị lãng phí vì quá trình kiểm tra sức khỏe tốn kém mà lại thiếu chuẩn xác của con người.

Thực tế, Poladrone không tự sản xuất máy bay mà họ dựa trên bộ vận hành DJI Phantoms và điều khiển đường bay bằng ứng dụng quản lí Litchi.

Đồn điền cọ dầu ở Muar, Johor.
Đồn điền cọ dầu ở Muar, Johor.

Cheong cũng chia sẻ: "Tất cả những gì chúng tôi tập trung bây giờ là một giải pháp điều khiển dễ dàng, đơn giản cho nông dân và quản lí đồn điền. Một cách thức ai cũng có thể sử dụng mà không đòi hỏi phải đào tạo bài bản phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành công nghiệp truyền thống. Vì thế, nó đòi hỏi lộ trình vững chắc để tiếp nhận công nghệ mới, với thời gian từ 5 – 10 năm".

Cập nhật: 05/04/2017 Theo khampha
  • 3.321