Công nghệ trên tháp TV Tokyo Sky Tree

  •  
  • 1.163

Tòa tháp truyền thông cao nhất đồng thời là nhà chọc trời cao thứ hai thế giới, được trang bị công nghệ chống động đất và bão lớn tiên tiến nhất, có tên Tokyo Sky Tree (Cây chọc trời Tokyo) vừa được khánh thành ngày 29/2 vừa qua ở Nhật Bản.

Theo NewSientist, Tokyo Sky Tree là tòa tháp truyền thông Tivi và quan sát nằm ở phía đông Tokyo. Các công ty lữ hành ở nước này hy vọng tháp 634 mét này sẽ là tảng nam châm khổng lồ thu hút khách du lịch ngoại quốc trở lại Nhật, lượng khách vốn đã giảm mạnh từ sau hậu quả động đất và rò rỉ hạt nhân năm ngoái.

Yêu cầu kỹ thuật được đặt ra là, bên cạnh khả năng chống được những vụ động đất cấp độ lớn có tâm động đất ở chính Tokyo, Cây chọc trời cũng phải có khả năng chống được sức gió ở tốc độ 80 mét một giây (290km/giờ) trong vòng 10 phút, sức gió trong những cơn bão lớn xảy ra cứ 500 năm một lần.

Đây là nhà chọc trời cao thứ hai thế giới, chỉ đứng sau tòa hà Buji Khalifa 828 mét ở Dubai.
Đây là nhà chọc trời cao thứ hai thế giới, chỉ đứng sau tòa hà Buji Khalifa 828 mét ở Dubai.

Để thỏa mãn yêu cầu trên, các kiến trúc sư đã thiết kế một lõi hình trụ bằng bê tông cốt thép và bố trí những khung thép ngoại biên để tạo thành những không gian sinh hoạt. Lõi tòa tháp nối với những hệ thống dẫn dầu như những nhánh cây, và đây chính là lý do tòa nhà có tên Tháp Cây chọc trời. Toàn bộ hệ thống giúp giảm được lực kéo và vì vậy cũng giảm được những rung động lắc lư tới 40%.

Đây là nhà chọc trời cao thứ hai thế giới, chỉ đứng sau tòa nhà Buji Khalifa 828 mét ở Dubai, Ả-rập, cao hơn Tháp Canton ở Quảng Châu, Trung Quốc (600 mét) và Tháp CN ở Toronto, Canada (553 mét).

Tòa tháp được bắt đầu thi công vào năm 2008. Chỉ riêng tòa tháp cần huy động khoảng 580 công nhân thi công, tốn 65 tỉ yên (806 triệu USD). “Quá trình thi công ban đầu được đặt lịch sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm 2011 nhưng sau bị hoãn lại vì thiếu nguyên liệu do thảm họa tháng 3 năm ngoái”, đại diện chủ sử dụng cho biết.

Tháp có hai sân lộ thiên ngắm cảnh cùng các không gian văn phòng và nhà hàng. Hiện tòa nhà đã chính thức được bàn giao từ chủ thầu đến chủ sử dụng. Tháp mở cửa cho công chúng vào tháng 5 tới.

Theo Newscientist, Vietnamnet
  • 1.163