Công nghệ tương lai giúp con người nói chuyện được với động vật

Mới đây, nhà sinh học nghiên cứu gene và phân tử Adriana Heguy đã dày công tìm hiểu các dạng ngôn ngữ của loài chó và những giới hạn mang tính phức tạp khiến loài này không thể hiểu được ngôn ngữ của con người.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu nghĩ tới việc phát triển chiếc mũi nhân tạo cho phép con người có thể giải mã chính xác những gì loài chó đánh hơi tại cùng thời điểm.

Chó có "cơ chế não phù hợp xử lý ngôn ngữ".

Giới khoa học từng ghi nhận trường hợp một chú chó giống Border Collie được đặt tên Rico có thể hiểu hơn 200 lệnh. Điều đó chứng tỏ chúng hoàn toàn hiểu hiểu những gì con người nói. Nghiên cứu mới cho thấy, loài chó sử dụng các vùng não tương tự con người để giải nghĩa từ ngữ và phân biệt âm điệu.

Nó củng cố ý kiến khẳng định chó có "cơ chế não phù hợp xử lý ngôn ngữ". Chúng ta tự hào là loài duy nhất biết sử dụng và phát triển ngôn ngữ nhưng khả năng hiểu lại không gói gọn ở 7 tỉ người trên Trái đất.

Những phát hiện ở trên cho phép các nhà nghiên cứu xây dựng phương pháp hiệu quả để dạy cho động vật hiểu ngôn ngữ của con người, đồng thời phát triển công nghệ hỗ trợ giao tiếp thực tế giữa muôn loài.

Hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết và làm rõ. Nhưng giới khoa học tỏ ra lạc quan trước những chuyển biến tích cực gần. Sẽ không xa, công nghệ tương lai có thể giúp chúng ta hiểu và thêm yêu loài chó.

Cập nhật: 06/02/2017 Theo vietq