Công tơ điện tử Smart RF ngăn thất thoát điện năng

  •  
  • 1.410

Trường Đại học Ðiện lực đã nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm công tơ điện tử một pha và ba pha hiệu SmartRF, có ưu điểm nổi trội hơn hẳn các công tơ điện tử một pha và ba pha được sản xuất trước đó về nhiều mặt.

Sản phẩm này là kết quả của đề tài "Nghiên cứu và sản xuất công tơ điện tử đa chức năng và hệ thống đo đếm điện năng từ xa", đoạt giải nhì Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2010 về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Phó giáo sư, tiến sỹ Đàm Xuân Hiệp cho biết công tơ SmartRF có độ chính xác cao, không ảnh hưởng cảm ứng từ; có khả năng tự động tính toán giá cước theo chương trình được cài đặt; thiết lập ba biểu giá theo giờ trong ngày, có khả năng đọc thông số tự động từ xa, truyền số liệu về trung tâm và lưu trữ; giảm thiểu tiêu cực trong công tác ghi chỉ số, an toàn lao động và cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng; hiển thị đầy đủ các thông số U, I, P, Q của từng pha riêng biệt và tính tổng công suất; ngăn chặn hiện tượng nhầm lẫn, ăn cắp điện cũng như làm thất thoát điện năng.

Trên thực tế, một số công ty đang lắp ráp công tơ điện tử trong nước, nhưng cho đến thời điểm hiện nay toàn bộ phần "thiết kế phần cứng và chương trình phần mềm" là do các hãng nước ngoài chuyển giao, phần trong nước chỉ là lắp ráp theo kiểu mô đun.

Ngược lại, công tơ điện tử SmartRF đều do các cán bộ trong trường đại học Ðiện lực tự nghiên cứu thiết kế phần cứng, viết chương trình phần mềm và lắp ráp hoàn chỉnh ra sản phẩm. Nhờ vậy, các tính năng như nhiều biểu giá được lập trình một cách thông minh. Các mốc thời gian hoàn toàn có thể thay đổi được qua cổng lập trình nếu người quản lý được quyền truy cập để thay đổi.

Một đặc điểm ở tính năng đa biểu giá của SmartRF đó là biểu giá nhiều và có thể mở rộng được. So với các loại công tơ điện tử khác được sản xuất ở Việt Nam thì công tơ điện tử SmartRF nổi trội hơn hẳn về tính năng, đó là tính năng đo hai lưới có độ chính xác và an toàn cao (điều này đã được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận); làm việc trong dải nhiệt độ và độ ẩm rộng; có độ bền cao, trọng lượng nhẹ và kiểu dáng đẹp; tiện lợi trong quá trình quản lý điện năng.

Theo Vietnam+
  • 1.410