Công ty săn kho báu tìm ra chiếc tàu đắm huyền thoại

  •  
  • 3.327

Hãng hàng hải Odyssey của Mỹ cho biết, họ đã phát hiện ra con tàu từng là chiến thuyền tối tân nhất, đồ sộ nhất thế giới bị chìm năm 1744, chiến hạm HMS Victory.

"Huyền thoại" HMS Victory bị đắm năm 1744. Ảnh: CNN


Các nhà thám hiểm thuộc Công ty thám hiểm hàng hải Odyssey có trụ sở tại Mỹ cho biết, con tàu mang tên HMS Victory của Hải quân Hoàng gia Anh được tìm thấy ở rất xa nơi mà lịch sử ghi nhận nó đã bị chìm.

Việc tìm thấy con tàu này tại eo biển Manche giữa Anh và Pháp đã giải oan cho Đô đốc John Balchin. Các vết tích thu được cho thấy, con tàu này đã bị chìm do bão tố chứ không phải do lỗi lầm của vị Đô đốc này.

Bản thân con tàu bị đắm này cũng từng là niềm tự hào lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Anh: Hạ thủy năm 1737 với trọng tải 1.920 tấn và 100 khẩu đại bác. Đáng tiếc chỉ sau 7 năm hoạt động, HMS Victory đã phải chịu một kết cục không mấy vẻ vang.

Ngày 4/10/1744, trong một cơn bão khủng khiếp con tầu đã bị mất tích. Không một ai trong số 900 thuỷ thủ và 50 người tình nguyện xuất phát từ các gia đình danh giá còn sống sót. 

Đã có nhiều câu chuyện nói về kho báu trên con tàu này kể từ khi nó biến mất. Dựa trên các báo cáo thu được, con tàu này có thể chứa 4 tấn vàng. Các nghiên cứu bổ sung cho thấy, có một số lượng lớn tiền xu bằng vàng và bạc trên tàu. Ngoài ra, còn có các vũ khí bằng đồng, bao gồm bộ sưu tập duy nhất lớn nhất về súng đại bác bằng đồng trên thế giới. 

"Hậu duệ" cùng tên của HMS Victory đang được trưng bày ở Portsmouth. Ảnh: BBC.


Việc phát hiện ra xác của con tàu chiến cổ làm dấy lên cuộc tranh cãi pháp lý giữa Bộ Quốc phòng Anh và hãng Odyssey. Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố: “Nếu đó đúng là con tàu HMS Victory, thì chúng tôi sẽ không từ bỏ quyền sở hữu nó. Điều đó có nghĩa là không có một hành động nào liên quan đến con tàu được phép thực hiện nếu không có sự đồng ý của Chính phủ Anh.”

Về phía Odyssey, để tránh sự nhòm ngó của những tay “hôi của”, công ty này không công bố chính xác địa điểm họ tìm thấy xác chiến hạm HMS Victory, nhưng quả quyết nó nằm ở hải phận quốc tế và vì thế họ có thể ra tòa để đòi toàn quyền sở hữu kho báu dưới biển này. Odyssey cho biết họ vẫn sẵn sàng bàn bạc với chính phủ Anh về những khả năng hợp tác trong việc trục vớt con tàu.

Theo Báo Đất Việt (CNN)
  • 3.327