Dùng công nghệ nano tạo vi chip phát hiện ung thư

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều vật liệu nano phát triển vi chip đủ nhạy để phát hiện ra ung thư giai đoạn đầu (là thời kỳ bệnh còn dễ chữa trị).

Các nhà khoa học ở ĐH Toronto (Canada) cho biết, chip không chỉ phát hiện ung thư mà còn phát hiện ra loại, mức nguy hiểm của bệnh. Chip được xây dựng bằng những dây dẫn nano, được thiết kế để theo dõi số lượng biomarker của bệnh ung thư (biomarker là số phân tử sinh học chỉ rõ tình trạng, diễn tiến của bệnh). ĐH Toronto gọi công nghệ này là bước tiến mới nhất của y học nano.

"Ngày nay, người ta phải sử dụng rất nhiều thiết bị và tốn rất nhiều thời gian mới đánh giá được tình trạng, diễn tiến của bệnh ung thư", bà Shana Kelley, một trong những người lãnh đạo dự án cho biết. "Đội của chúng tôi chỉ sử dụng một con chip điện tử bé như ngón tay và mất chừng nửa giờ phân tích mẫu sinh phẩm (lượng mẫu sinh phẩm chỉ bằng chiếc BlackBerry) là đã cho kết quả chính xác".

Giáo sư y khoa David Naylor, Chủ tịch ĐH Toronto nhận xét, thành tựu đổi mới đáng chú ý này cho thấy kỷ nguyên của y học nano đang bắt đầu. Các nhà khoa học của ĐH Toronto còn muốn vi chip sẽ phát hiện được nhiều dạng ung thư khác cũng như phát hiện được nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác như HIV, cúm H1N1.

Theo PCworld, VnMedia