Áo carbon chống đạn, phóng xạ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo ra sợi vải làm từ ống carbon siêu khỏe, siêu dẫn, có thể sử dụng để may quần áo cho các phi hành gia, áo chống đạn và chống phóng xạ.

Chỉ carbon được làm từ ống carbon siêu mỏng, với những tính chất vật lý và dẫn điện đặc biệt, khỏe hơn thép 100 lần nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/6. Giới nhà khoa học nhiều năm nay vẫn tìm cách dệt vải từ ống carbon. Tuy nhiên, sợi vải từ ống carbon thiếu nhiều tính chất của vải thông thường.

Sợi carbon. (Ảnh: CS Monitor)

Ngoài ra, khi ống carbon được dệt thành chỉ, những mối nối giữa chúng làm giảm tính dẫn và độ bền của sợi vải. Làm tăng tính dẫn và độ khỏe của loại vải này cùng lúc không phải chuyện đơn giản. Những chất phụ gia giúp tăng độ khỏe của sợi vải lại làm giảm tính dẫn điện, nhiệt, còn các loại siêu axit bổ sung phân tử chứa oxy làm tăng tính dẫn nhưng cũng giảm độ dẻo dai.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã giải quyết được vấn đề này bằng việc tạo ra sợi vải tổng hợp từ ống carbon và nhựa, nên sợi vải vừa khỏe vừa dẫn điện tốt, các nhà nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu công nghệ nano Thanh Hoa-Foxconn cho biết.

Sợi vải này rất mềm và có sức bền gấp 5 lần thép, nên thích hợp làm áo chống đạn. Ngoài ra, nhờ tính dẫn điện, nhiệt tốt nên dễ hấp thụ nhiệt khi bị nung nóng, thích hợp trong những môi trường rất lạnh như ngoài không gian. Các ống carbon có thể hấp thu nhiều loại sóng điện từ, nên các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo ra quần áo chống nhiễm xạ từ loại vải này.

Theo Báo đất việt