Mỹ tuyên bố gần tìm ra “Hạt của Chúa”

Những bằng chứng mới cho thấy, năm 2012 sẽ là năm có xác suất cao nhất để các nhà vật lý tìm thấy loại hạt huyền thoại: hạt Higgs.

>>> Hạt Higgs - Miếng ghép cuối cùng của vật lý hạt nhân có tồn tại?

Từ lâu, các nhà khoa học vẫn tin rằng hạt Higgs sẽ giúp giải thích vì sao tất cả các hạt khác nhau đều có trọng lượng. Cũng chính vì ý nghĩa quan trọng như vậy nên giới truyền thông còn gọi Higgs là “Hạt của Chúa”, dù cho giới khoa học không mấy mặn mà với tên gọi này.

Nhưng bất chấp bao năm tìm kiếm, các nhà khoa học vẫn chưa thể dò ra hạt Higgs một cách trực tiếp.

Các nhà khoa học tin rằng, thời điểm tìm ra hạt Higgs đã rất gần kề

Giờ đây, các nhà vật lý tại phòng máy gia tốc hạt Tevatron thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Fermi (Mỹ) vừa tuyên bố, dữ liệu của họ đã thu hẹp đáng kể diện truy vết hạt Higgs. Cụ thể, loại hạt này có thể tồn tại với khối lượng nằm trong dải 115-135 giga-electron volt, tức GeV (để so sánh, một proton có khối lượng khoảng 0,938 GeV).

“Chúng tôi đã ghi nhận được một dấu hiệu rất giống hạt Higgs – không dễ giải thích nếu như không phải là sự hiện diện của một loại hạt mới”, nhà vật lý Wade Fisher của Đại học Michigan chia sẻ trên LiveScience. “Nếu như thực sự là hạt Higgs, đó sẽ là một cột mốc trọng đại của cộng đồng vật lý thế giới và sẽ đặt nền móng vững chắc cho lý thuyết vật lý hạt thành công nhất trong lịch sử”.

Lý thuyết mà Fisher nhắc đến chính là Mô hình Chuẩn (Standard Model), rất thành công trong việc mô tả tất cả các hạt cơ bản đã biết trong vũ trụ. Hạt Higgs là loại hạt duy nhất còn lại được dự đoán có tồn tại bởi Học thuyết này, nhưng lại chưa từng được nhìn thấy bằng chứng tồn tại ngoài đời thực.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, các nhà khoa học tại LHC, CERN (Thụy Sĩ) cũng tuyên bố đã phát hiện những manh mối gợi mở đến sự tồn tại của hạt Higgs.

Theo Livescience, Vietnamnet