Italy thử nghiệm thành công chú cá robot đầu tiên

Các nhà khoa học Italy ngày 11/4 cho biết, chú cá robot đầu tiên đã có màn ra mắt thành công trước những con cá thật khác, giúp mang lại những hiểu biết mới về hành vi tập thể của động vật.

Chú robot có thể mô phỏng những con cá thật nói trên do Hội đồng nghiên cứu quốc gia (CNR) Italy hợp tác phát triển với Đại học New York (NYU).

Ông Stefano Marras, nhà nghiên cứu của CNR, người tiến hành thử nghiệm nói: "Chú cá robot đã hòa nhập hoàn toàn với một đàn cá và thậm chí còn dẫn đầu đàn".

Italy thử nghiệm thành công chú cá robot đầu tiên

Ông Marras nêu rõ, chú cá này “được thử nghiệm trong khi bơi cùng những con cá thật trong một ống nước với các tốc độ dòng chảy khác nhau".

Qua việc nghiên cứu cấu trúc dòng chảy, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những con cá thật bị con cá robot thu hút nhiều hơn khi nó vẫy đuôi nhẹ nhàng lặn xuống nước.

Theo ông Marras, chú cá robot đã tạo ra một luồng nước xoáy giúp những con cá khác tiết kiệm năng lượng, cũng giống việc những người đi xe đạp tận dùng luồng gió cuộn lên khi những chiếc xe ôtô chạy qua.

Thí nghiệm này có thể cho phép các nhà khoa học hiểu biết nhiều hơn về hành vi tập thể của động vật và mở ra những phạm vi mới trong hệ phương pháp luận đối với việc bảo tồn các loài động vật, vì có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của cá thông qua những con cá bằng máy.

Ví dụ chú cá robot này có thể được sử dụng để bảo vệ các loài sinh vật biển đang bị đe dọa bằng việc dẫn chúng ra khỏi những tình huống nguy hiểm như các khu vực bị tràn dầu.