Mỹ sợ lộ bí mật quốc gia vì linh kiện Trung Quốc

Cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân hàng đầu của Mỹ buộc phải thay thế hai thiết bị chuyển mạch có xuất xứ từ Trung Quốc để đảm bảo an ninh quốc gia.

Một bức thư đề ngày 5/12/2012 từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos tại bang New Mexico, Mỹ cho thấy phòng thí nghiệm này đã loại hai bộ chuyển mạch (switch) do H3C Technologies - một tập đoàn công nghệ tại Hàng Châu, Trung Quốc - sản xuất, Tech News Daily đưa tin.

Ban đầu H3C là một công ty liên doanh giữa tập đoàn Huawei và 3Com, một công ty Mỹ. Tên cũ của liên doanh này là Huawei-3Com. Tập đoàn Hewlett Packard mua Huawei-3Com vào năm 2010.

Các nhà khoa học làm việc trong Phòng thí nghiệm Quốc gia Alamos. (Ảnh: blogspot.com)

Người phát ngôn của Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos cho biết, Cục An ninh Nguyên tử Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã yêu cầu họ thay thế những linh kiện do công ty Trung Quốc sản xuất để đảm bảo an ninh.

Vụ việc tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos khiến dư luận đặt câu hỏi về cách thức mua sắm mà các cơ quan về an ninh quốc gia của Mỹ thực hiện. Nhà Trắng và quốc hội Mỹ tỏ ra lo ngại về việc Huawei có quan hệ gần gũi với quân đội và chính phủ Trung Quốc. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới, khẳng định sản phẩm của họ không gây nên bất kỳ mối họa nào về an ninh, đồng thời bác bỏ ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos là nơi chế tạo quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử loài người. Ngày nay cơ sở nghiên cứu này chịu trách nhiệm duy trì kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Người ta chưa biết Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đang sử dụng bao nhiêu thiết bị chuyển mạch do Trung Quốc sản xuất, thời gian chúng được mua.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ từng công bố một báo cáo điều tra về linh kiện của Huawei và ZTE, hai tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc. Báo cáo đề nghị chính phủ Mỹ không sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE vì chúng "có thể phục vụ ý đồ nào đó của nước ngoài" và "có thể gây nên mối họa an ninh cho Mỹ".