Continetal giới thiệu công nghệ kính chống chói thông minh

  •  
  • 880

Tại triển lãm CES 2016 sắp tới, Continental sẽ trưng bày công nghệ kính chống chói thông minh gọi là Intelligent Glass Control. Với một lớp phim đặc biệt giữa 2 lớp kính, kính chống chói thông minh của Continental có thể thay đổi các chế độ thông sáng thông qua một nút bấm khi cần.

Thật ra công nghệ kính chống chói thông minh của Continental không khác gì công nghệ cửa sổ trời điện đã từng xuất hiện trên những dòng xe cao cấp của Mercedes-Benz như Maybach S600, S-Class Coupe, SL-Class, SLK dưới tên gọi là Magic Sky Control. Giờ đây, Continental mở rộng khả năng ứng dụng của nó ra các vị trí cửa sổ còn lại trên chiếc xe.

Sở dĩ kính chống chói của Continental có thể thay đổi được độ sáng là vì giữa các lớp kính có một tấm phim chứa các vật thể nano bên trong. Khi có dòng điện chạy qua các vật thể sẽ sắp xếp sao cho ánh sáng có thể truyền qua nhiều và làm sáng không gian trong xe. Khi ngắt điện thì các vật thể trở lại vị trí ngăn ánh sáng vào xe. Dù không ngăn được hoàn toàn nhưng cảm giác ánh sáng phần nào dịu hơn đến khó mà nhận biết được.

Hình trên minh họa 2 chế độ lấy sáng và che sáng của công nghệ Magic Sky Control trên Mercedes-Maybach S600​.
Hình trên minh họa 2 chế độ lấy sáng và che sáng của công nghệ Magic Sky Control trên Mercedes-Maybach S600​.

Sở dĩ công nghệ kính chống chói của Continental được gọi là thông minh là bởi vì nó có khả năng tự động chuyển sang chế độ lấy sáng khi chìa khóa hay smartphone của người lái ở gần xe, hay tự động chuyển sang chế độ che sáng khi xe đỗ để người ngoài không thể quan sát bên trong chiếc xe có gì và cải thiện sự an toàn. Ngoài ra, công nghệ kính chống chói cũng góp phần giảm nhiệt độ của không gian nội thất của những xe có cửa sổ trời toàn cảnh, từ đó hệ thống máy lạnh sẽ hoạt động hiệu quả hơn và hạn chế được tác động xấu đến môi trường.

Đặc biệt, công nghệ kính chống chói thông minh Intelligent Glass Control còn có ý nghĩa rất lớn với những xe chạy điện hoàn toàn trong tương lai. Theo nghiên cứu của Continental thì có nó thể giúp cải thiện tầm hoạt động của những xe chạy điện hoàn toàn thêm 5,5%.

Về mức giá thì Continental cho biết giá của công nghệ kính chống chói thông minh còn khá cao do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu polyme lỏng và vật liệu điện sắc. Tuy nhiên, mức giá sẽ giảm đáng kể trong tương lai nếu công nghệ này được ứng dụng rộng rãi.

Theo Tinh Tế
  • 880