Cư dân vùng Nam Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Việt Nam?

  •  
  • 2.083

Các nhà khoa học thuộc Đại học Durham và Oxford (Anh) đã nghiên cứu ADN của heo rừng và heo nhà ở vùng Nam Thái Bình Dương và nêu giả thuyết mới về nguồn gốc cư dân các đảo Nam Thái Bình Dương.

Giả thuyết trước đây cho rằng các nền văn hóa Polynesi và châu Đại dương có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc), và từ đó đã phát triển nhanh chóng ra khắp các đảo ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, trong bài báo trên tạp chí Biên bản Viện hàn lâm Khoa học Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences) số mới nhất, nhóm nhà khoa học trên, đứng đầu là tiến sĩ Keith Dobney thuộc khoa khảo cổ Đại học Durham, cho biết đã tiến hành nghiên cứu loại gen ít bị biến đổi mitochondria trên 781 con heo ngày nay và gen heo sống từ thời xa xưa lấy được từ các viện bảo tàng.

Họ nói rằng do có mối liên quan gen rõ ràng giữa heo hiện nay ở VN và heo ở các đảo Sumatra, Java, New Guinea, New Oceania, nhiều đảo Nam Thái Bình Dương nên họ cho rằng phần lớn các cư dân sống trên các đảo này có nguồn gốc từ VN chứ không từ Đài Loan.

Tiến sĩ Greger Larson, tác giả chính của nghiên cứu, nhận xét rằng heo tuy bơi giỏi, nhưng không đến mức có thể bơi đến tận Hawaii. Như thế chúng phải được người di cư chuyên chở đến đó, và đây là minh chứng tuyệt vời về hoạt động di cư của con người. Theo ông, tổ tiên của các cư dân trên các hòn đảo xa xôi đã rời VN cách đây vào khoảng 3.600 năm, và họ đã đi qua nhiều hòn đảo trước khi đến các đảo Nam Thái Bình Dương. Ông hi vọng nghiên cứu này sẽ mở ra cửa sổ mới về nguồn gốc cư dân vùng Nam Thái Bình Dương.


Người dân đảo New Guinea (Ảnh: Vtourist)

N.T.ĐA 

Theo BBC, LAT, Scenta, Tuổi trẻ
  • 2.083