Cụ ông 88 tuổi được thôi miên để phẫu thuật tim

  •  
  • 493

Nghe y tá trò chuyện về chủ đề ưa thích, cụ ông dần thiếp đi để bác sĩ tiến hành mổ tim mà không sử dụng thuốc mê.

Việc sử dụng thôi miên đang ngày càng trở nên phổ biến hơn ở các bệnh viện Pháp. Năm 2015, Viện Curie ở Paris đã sử dụng thôi miên để phẫu thuật cho một phụ nữ bị ung thư vú. Gần đây nhất, một cụ ông 88 tuổi cũng được thôi miên để mổ tim tại Bệnh viện Đại học Lille.

Theo France Bleu, bệnh nhân trải qua ca phẫu thuật thay van động mạch chủ mà không hề sử dụng morphine hay thuốc an thần. Suốt thời gian trên bàn mổ, ông được thôi miên bởi một y tá đã qua đào tạo đặc biệt.

Để chuẩn bị thôi miên, một ngày trước ca phẫu thuật, y tá đến thăm cụ ông 88 tuổi và tìm hiểu sở thích, đam mê của ông. Thực hiện nguyên tắc "dẫn bệnh nhân vào thế giới mà họ thích", y tá đã trò chuyện về thú vui du lịch và làm vườn, những chủ đề bệnh nhân đặc biệt quan tâm. Sau đó, cụ ông "hầu như không cảm thấy gì nữa" rồi thiếp đi, để đội ngũ y tế làm nhiệm vụ của mình.

Bệnh nhân trải qua ca phẫu thuật thay van động mạch chủ mà không hề sử dụng morphine hay thuốc an thần.
Bệnh nhân trải qua ca phẫu thuật thay van động mạch chủ mà không hề sử dụng morphine hay thuốc an thần. (Ảnh: LCI).

Ca mổ kết thúc, bệnh nhân lập tức trở lại bình thường. "Ông ấy có thể nói chuyện một cách tỉnh táo như tôi và anh", ông Arnaud Sudre, đứng đầu đội ngũ bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Lille nói với phóng viên France Bleu.

Bệnh nhân cũng rất hài lòng với ca phẫu thuật. Ông cụ khẳng định: "Tôi rất sẵn lòng nếu họ yêu cầu tôi làm lại".

Tuần tới, Bệnh viện Đại học Lille sẽ tiến hành thêm một ca mổ sử dụng phương pháp thôi miên. Theo LCI, cơ sở y tế này có 90 nhân viên đã được đào tạo về thôi miên.

Cập nhật: 26/09/2018 Theo VNE
  • 493