Cưa bình chứa vật liệu nổ nguy hiểm như thế nào?

  •  
  • 2.475

Liên quan đến vụ nổ xảy ra tại Hà Đông, nhiều nghi vấn nguyên nhân là do việc cưa vật liệu nổ.

PGS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học Đại học Tự nhiên Hà Nội cho hay, nguyên nhân nổ là do áp suất. Những bình chứa khí lỏng như oxy lỏng, nito, hydro lỏng có áp suất nén rất cao, hệ thống van và vỏ bình rất dày.

Trên vỉa hè trước cửa ngôi nhà số 40, xuất hiện một hố lớn, đường kính hơn 2 m.
Trên vỉa hè trước cửa ngôi nhà số 40, xuất hiện một hố lớn, đường kính hơn 2 m.

Khi xả không hết khí, vết cưa tạo ra chỗ yếu gây nứt và phát nổ. Cơ chế nổ là do áp suất. Trong trường hợp khí phát nổ là oxy sẽ không gây nổ tiếp, riêng khí hydro sau khi thoát ra có thể tiếp tục phát nổ bởi nó còn tác động với oxy ngoài không khí.

PGS Côn cho hay, bình oxy chủ yếu được dùng ở trạm xá, bệnh viện, nơi người ta hàn xì,... Nếu bình chưa được dùng hết, bình han gỉ khiến người mua phế liệu không phân biệt được dẫn tới hậu quả như trên. Điều này lỗi lớn thuộc về sự vô trách nhiệm của người bán.

Theo chuyên gia này, sức công phá, sự nguy hiểm của việc nổ bom khí phụ thuộc vào áp suất còn trong đó. Ông phân tích, chỉ một quả bóng bay có chứa hydro, nếu vô tình đốt lửa sẽ gây cháy, gây bị thương. Trong trường hợp là một bình oxy phát nổ thì mức độ rất lớn.

Những khí lỏng như oxy, hydro, nito đều là những khí không độc, khi phát nổ chủ yếu chấn động gây bị thương về mặt cơ học. Do sức ép, đẩy người ra xa hoặc mảnh bắn văng vào người.

Thông tin mới nhất từ Đại tá, bác sĩ Phạm Văn Tiến – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện 103 cho hay, hiện đã có 5 người được đưa vào cấp cứu tại đây. Tất cả đều là người đi đường bị ảnh hưởng bởi sức nổ. Trong đó, một người vết thương nhẹ đã được ra viện. Tài xế phụ xe tải bị bắn văng và một phụ nữ khác bị đa chấn thương, tiên lượng nặng hiện điều trị tại Hồi sức tích cực. Hai người khác, một người bị mảnh kính đâm xuyên vào đùi, một người bị đâm vào đầu, hiện đang khá nặng.

Cập nhật: 20/03/2016 Theo Zing.vn
  • 2.475