Cúm gia cầm diễn biến phức tạp tại châu Á

  •  
  • 44

Cúm gia cầm đang tiếp tục gây lo ngại tại châu Á sau khi Indonesia có thêm người chết vì cúm gia cầm và nhiều người nhập viện vì nghi nhiễm. Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang tiến hành điều tra về trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm đầu tiên tại nước này kể từ năm 2004.

Theo bác sĩ Muktar Iksan thuộc bệnh viện Persahabatan tại Jakarta, một phụ nữ 37 tuổi được xác định nhiễm virus H5N1 đang điều trị tại bệnh viện này đã tử vong tối qua (11-1). Một quan chức y tế của chính phủ Indonesia cho hay người này ngã bệnh sau khi nấu và ăn gia cầm được mua từ một khu chợ địa phương vào ngày 30-12.

Cúm gia cầm đang gây lo ngại trên thế giới. Trong ảnh: Nhân viên y tế Thổ Nhĩ Kỳ gom gia cầm chuẩn bị tiêu hủy tại một ngôi làng ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái (Ảnh: AP)

Bệnh nhân đã từng đi chữa trị ở nhiều nơi và chỉ nhập viện vào ngày 6-1 và được chuyển đến bệnh viện Persahabatan vào ngày 8-1. Đây là ca tử vong vì cúm gia cầm thứ 59 tại Indonesia - nước có số người chết vì cúm gia cầm cao nhất thế giới.

Bệnh viện Persahabatan cũng xác nhận vừa tiếp nhận 4 người nghi nhiễm cúm gia cầm. Những người này đến từ Tangerang, tỉnh Banten và nam Jakarta. Trước đó bệnh viện cũng đã điều trị cho 7 người khác với lý do tương tự, 2 người trong số này dương tính với virus cúm gia cầm.

* Trong khi đó tại Nhật Bản, nhà chức trách cũng đang lo ngại khi phát hiện khoảng 750 con gà tại một trại chăn nuôi ở Miyazaki, đảo Kyushu (miền nam Nhật Bản) đột ngột lăn ra chết trong hai ngày 10, 11-1 mà không rõ lý do.

Các kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy những con gà này dương tính với virus cúm gia cầm, tuy nhiên kết quả cuối cùng chỉ được công bố vào ngày mai (13-1) hoặc trễ hơn. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên tại nước này kể từ năm 2004.

Hiện chưa có báo cáo về người nhiễm bệnh, nhưng trại chăn nuôi nói trên đã được cách ly, và nhà cầm quyền địa phương đang điều tra các trại chăn nuôi gần đó và kêu gọi người dân hạn chế đi lại.

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, nếu phát hiện có cúm gia cầm, họ sẽ tiêu hủy toàn bộ 12.000 gia cầm nuôi tại đây.

* Lo ngại trước những diễn biến phức tạp của cúm gia cầm, các quan chức y tế Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định cấm buôn bán vĩnh viễn chim cảnh trên toàn EU. Theo lệnh cấm này, chỉ có chim được sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt từ các nước được cho phép mới được vào EU.

T.VY

Theo AFP, Reuters, Xinhua, Antara, Tuổi trẻ
  • 44