Cúm gia cầm tái xuất hiện tại Việt Nam

  •  
  • 108

Ổ dịch đầu tiên xuất hiện ngày 6/12 tại xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau làm hơn 2.500 gia cầm chết. Một ngày sau đó, tỉnh Bạc Liêu cũng có 3.500 vịt bị chết dịch. Theo Cục Thú y, người dân vứt xác gia cầm bệnh xuống kênh rạch nên có khả năng mầm bệnh đã phát tán.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 19/12, Cục phó Thú y Hoàng Văn Năm cho biết, toàn bộ số gia cầm, thuỷ cầm trên khoảng hơn 1 tháng tuổi, ấp nở trái phép và chưa tiêm phòng văcxin. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm H5N1.

“Do người dân vứt xác gia cầm bệnh xuống kênh rạch trong thời gian dài (5 ngày) nên không loại trừ khả năng mầm bệnh đã phát tán rộng”, ông Năm nhận định.

Theo đánh giá của Cục Thú y, thời tiết đang chuyển sang mùa lạnh là điều kiện thuận lợi cho virus cúm nhân lên và phát tán. Mặt khác, công tác tiêm văcxin phòng cúm đợt 2 đã hoàn thành, nhưng thực tế nhiều đàn gia cầm, chủ yếu là vịt ấp nở trái phép, chưa được tiêm. Sự chủ quan của người dân cũng là yếu tố làm tăng khả năng bùng phát dịch. Sau gần một năm không tái phát ổ dịch cúm gia cầm mới, người dân và cả cơ quan chức năng đã phát sinh tâm lý lơ là, chủ quan.

Hàng nghìn gia cầm đã bị chết dịch tại đồng bằng sông Cửu Long

Hàng nghìn gia cầm đã bị chết dịch tại đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: P.V)

Chiều 19/12, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có công điện đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành kiện toàn và khôi phục hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tổ chức họp giao ban hàng tuần để nắm tình hình, thống nhất điều hành; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, hoá chất, vật tư, tài chính phục vụ công tác chống dịch.

Lực lượng thú y cần tổ chức điều tra ổ dịch và tăng cường giám sát, phát hiện sớm khi dịch còn ở diện hẹp để nhanh chóng bao vây, dập tắt không để dịch lan rộng. Công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm và sản phẩm gia cầm, chống buôn lậu gia cầm, dừng ấp nở thuỷ cầm cần được chấn chỉnh kịp thời…

Bộ trưởng Phát cũng yêu cầu Cục Thú y khẩn trương kiểm tra nắm tình hình dịch, có báo cáo nhanh để Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

Tháng 1 năm nay, VN đã tuyên bố hết dịch cúm gia cầm.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 108