Cúm H1N1 đã lan đến 160 quốc gia

  •  
  • 192

Hai tỷ người, tức khoảng một phần ba dân số thế giới, sẽ mắc bệnh trong vòng 2 năm tới, Tổ chức Y tế Thế giới vừa tuyên bố về dịch cúm H1N1 đang hoành hành.

Hãng tin BBC đưa tin, giai đoạn hiện nay vẫn chỉ là thời kỳ đầu của cúm mà thôi.

Ông Keiji Fukuda, quan chức cao cấp của WHO cho biết cúm này vẫn sẽ tiếp tục lan rộng trong thời gian tới, dù dịch đã bắt đầu được 4 tháng. Khoảng 800 người đã tử vong trên khắp thế giới. Ông Fukuda cũng cho biết, mặc dù WHO vẫn tiếp tục thông báo về những ca được xét nghiệm là dương tính, nhưng con số này vẫn luôn là phần nổi của một tảng băng chìm lớn hơn nhiều. 

(Ảnh: AFP)
Đại diện của WHO cũng cho rằng "thực sự không thể dự đoán tương lai sẽ diễn ra như thế nào".

Phần lớn các ca bệnh hiện nay là ở những người trẻ tuổi, từ 12 đến 17, mặc dù một vài báo cáo cho thấy những người ở lứa tuổi cao hơn cũng phải nhập viện.

WHO cũng tuyên bố đang có bằng chứng gia tăng cho thấy phụ nữ có thai có nguy cơ cao hơn với các trường hợp mắc bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, ông Fukuda cho biết tổ chức này "chắc chắn chưa có khuyến cáo nào về việc phụ nữ có nên có thai ở thời điểm này hay không".

Tại Việt Nam, trước thực tế, các nước trên thế giới và trong khu vực đều đã có ca tử vong, tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: "Khi dịch đã lan ra cộng đồng thì việc kiểm soát các ca bệnh sẽ khó khăn hơn và việc xuất hiện các ca tử vong do H1N1 là điều khó tránh khỏi".

Những trường hợp dễ tử vong là người mắc bệnh mãn tính, người có sức đề kháng kém, người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người béo phì.

Tại Việt Nam dịch đã lây lan ra cộng động và bắt đầu từ trường học. Số ca mắc cúm đã lên tới 532 ca và chưa ghi nhận trường hợp nào biến chứng nặng hay tử vong.

Tuy nhiên, như nhiều nước, số bệnh nhân càng tăng thì khả năng có tử vong sẽ càng lớn. Ước tính tỷ lệ tử vong là từ 0,2 đến 2%. Như thế, với tỷ lệ tử vong thấp nhất là 0,2% thì cứ 500 ca bệnh sẽ có một người tử vong.

Con số tử vong này không cao như những dịch cúm khác, mà chỉ tương đương với cúm mùa thông thường xảy ra hàng năm. "Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể lơ là. Bởi đại dịch cúm A/H1N1 năm 1918 kéo dài khoảng 2 năm làm 50 triệu người tử vong", ông Nga nói. 

Theo T. An - Nam Phương - Vnexpress
  • 192