Cung điện Changdeokgung

Di sản văn hóa thế giới tại Hàn Quốc
  •  
  • 606

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Cung điện Changdeokgung của Hàn Quốc là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Changdeokgung là một cung điện nằm trong một công viên lớn tại thủ đô Seoul của Hàn quốc.

Changdeokgung là một cung điện nằm trong một công viên lớn tại thủ đô Seoul của Hàn quốc. Đây là một trong năm cung điện lớn nhất tại Hàn Quốc mà trong số đó Changdeokgung là cung điện quan trọng thứ hai và đóng vai trò quan trọng nhất thời đại Cảnh Phúc kéo dài trong 270 năm. Cung điện được các vua dưới triều đại Joseon xây dựng trong thời kỳ 1395 – 1910.

Changdeokgung là cung điện quan trọng thứ hai của Hàn Quốc

Cho đến nay, cung điện này là nơi có nhiều công trình được bảo tồn tốt nhất trong số các di sản hiện nay. Cung điện nằm trên tổng diện tích 580.000 mét vuông; ngoài ra còn có nhiều khu vườn, không kể các khu vườn bí mật, chiếm diện tích 120.000 mét vuông.

Cung điện Changdeokgung  được xây dựng năm 1405

Theo lịch sử ghi lại: Thủ đô của triều đại Joseon đã được chuyển từ Gaeseong ở phía Bắc đến Hanyang (Seoul ngày nay) vào năm 1392, nhưng cung điện thực sự được xây dựng bắt đầu vào tháng 10 năm 1404, trong năm thứ 4 trị vì của vua Taejong.

Công trình chính Jeongjeon được bắt đầu xây dựng vào tháng 02 năm 1405 và được hoàn thành vào tháng 10 cùng năm. Từ đó cung điện có tên gọi là Changdeokgung có nghĩa là "Cung điện phát huy đức hạnh". Kể từ khi cung điện đặt ở phía Đông của cung điện Gyeongbokgung hiện tại, thì nơi này lại được gọi là "Cung điện Đông".

Cung điện Changdeokgung là một trong những tuyệt tác kiến trúcc và là niềm tự hào của Hàn Quốc

Đất đai vườn tược của cung điện hiện nay lớn hơn so với diện tích ban đầu của chúng, vì các vị vua kế vị thường cho bổ sung, mở rộng thêm diện tích dười thời gian trị vì của mình. Mặc dù cung điện Gyeongbokgung trên thực tế lớn hơn, nhưng Changdeokgung là một nơi yêu thích của các vị vua vì nó là Cung điện thuần túy Hàn Quốc nhất trong số tất cả các cung điện. Cung điện Changdeokgung được thiết kế và xây dựng theo phong cách kiến trúc được lưu truyền từ thời Tam Quốc Triều Tiên, do đó còn giữ lại được nhiều truyền thống độc đáo của Hàn Quốc.

Cung điện Changdeokgung là Cung điện thuần túy Hàn Quốc nhất trong số tất cả các cung điện.

Sau khi Nhật chiếm đóng từ năm 1910, các khu đất đai vườn tược của cung điện đã được sắp xếp lại, một số bị phá hủy, và thậm chí một số công trình kiến trúc được đưa sang Nhật Bản. Cũng như các cung điện khác, nhiều công trình phụ trợ của cung điện Changdeokgung đã bị dỡ bỏ. Riêng cung điện Changdeokgung vẫn còn giữ được vị trí lý tưởng của nó, phía Đông là cung điện Changgyeonggung, phía Đông Nam là Jongmyo (Khu mộ tổ của dòng dõi hoàng gia và đền thờ tưởng niệm), phía Tây là nơi ở chính thức, cung điện Gyeongbokgung.

Không chỉ là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp với giá trị lịch sử, văn hóa cao, Cung điện Changdeokgung còn là một trong số những công trình kiến trúc hoàn hảo trong việc kết hợp giữa yếu tố môi trường thiên nhiên và nhà ở...

Các cấu trúc chính của cung điện Changdeokgung gồm có cửa Donhwamun, cây cầu bằng đá granit Geumcheongyo xinh đẹp và Injeongjeon có chức năng như nhà làm việc của triều đình. Seonjeongjeon được dùng cho các công việc của triều đình giữa vua và các bộ trưởng của ngài. Daejojeon được dùng như khu bảo vệ của hoàng hậu cũng là nơi ngủ của vua và khu dạy học dành cho các hoàng tử. Các khu vườn gốc đã bị phá hủy nhiều lần. Trong suốt thời gian bị Nhật chiếm đóng các tòa nhà hiện có phần nào đã bị Tây hóa. Các công trình kiến hiện nay là một sự kết hợp của cả hai phong cách Hàn Quốc và phương Tây.

Có thể thấy cảnh quan vườn, hồ nước trong khuôn viên cung điện được tính toán và thiết kế hoàn hảo

Một đặc điểm đặc biệt nữa của cung điện Changdeokgung là việc xây dựng ít làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và khai thác triệt để sự hài hòa với thiên nhiên. Các tòa nhà được thiết kế và xây dựng để làm sao hòa lẫn với môi trường xung.

Không gian xây dựng vườn được tính toán chi tiết để đem lại bầu không khí hoàn toàn trong lành, thoải mái, dễ chịu trên khắp các khu vườn cũng như đem lại sinh khí cho các công trình kiến trúc bên trong cung điện.

Changdeokgung phản ánh giá trị kiến trúc tinh tế, đồng thời nó có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển kiến trúc, thiết kế sân vườn, quy hoạch cảnh quan và những lĩnh vực nghệ thuật có liên quan trong nhiều thế kỷ.

Trong suốt quá trình lịch sử kể từ khi được xây dựng, cung điện Changdeokgung đã có một ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kiến trúc Hàn Quốc về quy hoạch cảnh quan, sân vườn, nghệ thuật liên quan trong nhiều thế kỷ sau đó. Nó phản ánh các giá trị kiến trúc tinh tế, hài hòa với cảnh đẹp xung quanh. Khuôn viên cung điện là một ví dụ nổi bật của kiến trúc cung điện Viễn Đông và thiết kế sân vườn, đặc biệt là cách bày trí mà ở đó các tòa nhà được hòa nhập và hài hòa với khung cảnh thiên nhiên, phù hợp với địa hình và sự duy trì độ che phủ của cây bản địa.

Đây là ví dụ tiêu biểu cho thiết kế vườn và lối kiến trúc cung điện Đông Á

Cung điện Changdeokgung được Unesco công nhận theo các tiêu chí (ii), (iii), (iv).

Tiêu chí (ii): Cung điện Changdeokgung đã có những ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của kiến trúc vườn, quy hoạch cảnh quan và cả nghệ thuật tại Hàn Quốc.

Tiêu chí (iii): Cung điện Changdeokgung minh họa các nguyên tắc truyền thống Nho giáo thông qua việc quy hoạch kiến trúc và thiết thế cảnh quan của nó. Công trình này cũng là đại diện cho sự ảnh hưởng của Nho giáo tới nhiều lĩnh vực từ chính trị, đến kiến trúc...dưới thời đại Joseon.

Tiêu chí (iv): Cung điện Changdeokgung là một ví dụ nổi bật của kiến trúc cung điện khu vực Châu Á đặc biệt là sự kết hợp hài hòa giữa các tòa nhà và kiến trúc vườn tạo nên một cảnh quan vô cùng đẹp, có tính năng sử dụng cao.

Với những nét đặc biệt kể trên, quần thể kiến trúc Changdeokgung được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Cập nhật: 12/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 606