Cuộc chiến giới tính diễn ra trước khi cặp song sinh ra đời

  •  
  • 398

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv tin rằng cuộc chiến giới tính bắt đầu từ trong dạ con. Và nó có khả năng mang những hậu quả phiền hà – bé trai có thể làm tổn thương sức khỏe của bé gái song sinh trước khi ra đời.

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Pediatrics, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của các biến chứng, ví dụ như hội chứng hô hấp, thường thấy ở cặp song sinh đẻ non. Họ cũng phát hiện ra rằng khi đẻ non, những bé gái cùng dạ con với một bé trai mất đi lợi thế sức khỏe về hô hấp thường thấy ở những bé gái đẻ non.

Giáo sư Brian Reichman, giảng viên nhi khoa tại trường Y Sackler thuộc Đại học Tel Aviv, cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra rằng sự bất lợi ở bé trai dường như được chuyển sang bé gái trong dạ con”.

Những bé gái song sinh mất đi lợi thế

So với những cặp song sinh nam đẻ non, những cặp song sinh nữ đẻ non có 60% lợi thế. Những cặp song sinh nữ đẻ non thường không mắc những hội chứng hô hấp và bệnh phổi kinh niên đôi khi thấy ở những đứa trẻ đẻ non. Lợi thế này của những bé gái mất đi khi có anh em song sinh là bé trai. (Ảnh: iStockphto/Michael Blackburn)

So với những cặp song sinh nam đẻ non, những cặp song sinh nữ đẻ non có 60 % lợi thế. Những cặp song sinh nữ đẻ non thường không mắc những hội chứng hô hấp và bệnh phổi kinh niên đôi khi thấy ở những đứa trẻ đẻ non. Lợi thế này của những bé gái mất đi khi có anh em song sinh là bé trai.

Cuộc nghiên cứu này hy vọng có thể giúp các bác sĩ nhi khoa hiểu hơn về nguy cơ sức khỏe và hậu quả của trẻ sinh sớm.

Giáo sư Reichman đã phân tích dữ liệu do mạng lưới Neonatal thuộc Israel thu thập về 8858 trẻ em có trọng lượng rất thấp (từ 1 đến 3 pao) được sinh ra vào thời điểm từ tuần 24 đến tuần 34 của thai kì. Nghiên cứu bao gồm cả những trẻ được sinh từ năm 1995 đến 2003, gồm những trẻ sinh một và sinh đôi cùng giới tính lẫn khác giới tính.

Sự khởi đầu trong dạ con

Nghiên cứu TAU có vẻ như khá khác thường. Những nghiên cứu về song sinh thường tập trung vào những gì xảy ra sau khi sinh, khi mà những nhân tố phức tạp của môi trường và hành vi được học hỏi lộ diện. “Nhưng hậu quả đã bắt đầu ngay từ trong dạ con,” giáo sư Reichman khẳng định. Các nghiên cứu được ông trích dẫn đã chỉ ra rằng những bé gái có anh em song sinh là nam, có thể có tính cách giống đàn ông hơn trong cuộc sống sau này.

Tiến sĩ David K. Stevenson, thuộc khoa nhi - Đại học Stanford, bình luận về nghiên cứu rằng “Hãy chú trọng đến phái yếu: Đừng tiến tới quá gần người anh em song sinh của mình”. Tiến sĩ Jon. E. Tyson, khoa nhi - Đại học y Texas, đã tóm tắt những kết quả thu được như sau: “Vào thời điểm này cũng vẫn còn một vài sự thật sinh học giải đáp cho một bài vè cổ xưa về trẻ em rằng những bé trai được tạo bởi rắn, ốc sên và đuôi chó con còn bé gái được tạo bởi đường và gia vị và tất cả những gì xinh đẹp”.

“Có thể tự nhiên biết một số điều mà chúng ta không biết”, tiến sĩ Stevenson và Tyson viết. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu này lấy thông tin từ mạng lưới Neonatal Israel, một mạng lưới bao gồm 28 ban mới thành lập tại Israel. Các đồng tác giả của nghiên cứu bao gồm giáo sư Eric Shinwell và Isaac Blickstein, cả hai đều thuộc Trung tâm Y tế Kaplan - Đại học Rehovot và Hebrew.

Giáo sư Reichman cũng đồng thời làm việc tại Trung tâm y tế Sheba, bệnh viện trẻ em Safra, học viện Tel Hashomerr và học viện dịch tễ học Gertner.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 398