Cuộc sống 50 năm sau: Thọ hơn, khỏe hơn và không cô độc

Đó là tóm gọn những gì mà các nhà khoa học nổi tiếng, trong đó có người từng đoạt giải Nobel - dự báo về thế giới năm 2056, nhân kỷ niệm 50 năm chuyên san khoa học New Scientist ra đời tháng 11 vừa qua.

Già chậm hơn

Trong ảnh là cụ bà Maria Esther De Capovilla, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, 122 tuổi, đang nằm trong danh sách những người già nhất thế giới. 50 năm tới, số tuổi này sẽ là điều bình thường? (Ảnh: TTO)

Bộ máy sinh học của cơ thể người sẽ được điều chỉnh bằng những mũi tiêm thường kỳ các tế bào tái sinh. “Những tế bào hiến tặng sẽ được đưa thẳng tới chỗ bị thương tổn, nơi chúng sẽ sửa chữa các mô và việc tái tạo sẽ diễn ra", giúp con người chậm lão hóa, theo Anthony Atala, Giám đốc Viện y khoa tái sinh Wake Forest (Bắc Carolina).

Cuộc sống trên sao Hỏa

50 năm sau nữa, có thể vẫn chưa có cơ hội để người Trái Đất mặt đối mặt với người sao Hỏa, nhưng sẽ có bằng chứng về sự sống tồn tại ở đó. Collin Pillinger, Giáo sư các khoa học hành tinh tại Đại học mở (Mỹ) khẳng định: "Mối quan tâm hiện tại về các sứ mệnh vũ trụ tới sao Hỏa có nghĩa chúng ta vẫn có cơ hội để đưa ra một trong những phát minh chấn động nhất từ trước tới nay”.

Chi bị mất sẽ mọc lại

Các loại dược phẩm mới sẽ tạo ra các dây cột sống để chữa và làm mọc lại các chi bị mất. “Người ta có thể hi vọng rằng những cơ quan bị thương tổn hay bệnh tật có thể được sửa chữa như chúng ta sửa ô tô”, Helen Katz, Giáo sư về phát sinh ung thư phân tử tại Đại học Wilstar (Philadelphia) dự đoán. ‘Việc thay thế toàn bộ cơ thể sẽ trở thành chuyện thường ngày sau 50 năm nữa”.

Loài vật sẽ biết nói

Nhờ vào một thiết bị có thể “đọc” đựơc cảm xúc, tình cảm và suy nghĩa của loài vật, câu chuyện của bác sĩ Dollittle sẽ trở thành chuyện thật thay vì là phim giả tưởng. “Đầu tiên sẽ là công việc với loài động vật linh trưởng, sau đó là động vật có vú, sau đó tới những động vật có xương sống, kể cả loài cá”, theo Daniel Pauly, Giám đốc Trung tâm loài cá tại Đại học Bristish Columbia (Canada). “Và điều đó (hiểu được loài vật) sẽ làm người ta sợ ăn thịt, khiến tất cả chúng ta sẽ trở thành người ăn kiêng!”.

Nuôi dưỡng các bộ phận cơ thể

Chúng ta có thể sản xuất vô số những cơ quan con người cho việc cấy ghép mà không cần phải có người hiến. “Điều đó sẽ được tiến hành bằng cách nuôi dưỡng chúng trong các cơ thể của loài vật, như heo chẳng hạn”, theo Bruce Lahn, giáo sư về bộ gene người tại Đại học Chicago.

Theo ông, khi một ai đó cần mô hay tạng để cấy ghép, chẳng hạn, một quả thận, nhà phẫu thuật chỉ cần liên hệ với nhà sản xuất tạng thương mại và cung cấp cho họ các chỉ số miễn dịch học của bệnh nhân!. Với đà này, chỉ còn một bộ phận thuộc loại hiếm là não!

Tìm thấy người ngoài hành tinh

Các kỹ thuật mới sẽ cho chúng ta công cụ để du hành khắp vũ trụ. "Những phát minh này sẽ thay đổi cách chúng ta nhận thức về mình cũng như chỗ của chúng ta trong vũ trụ”, theo Freeman Dyson, Giáo sư Đại học Princeton (New Jersey).

Giáo sư Chris McKay tại NASA nói trong 50 năm nữa “con người sẽ tìm ra bằng chứng về cuộc sống ngoài Trái Đất trong tình trạng đóng băng ở miền băng giá vĩnh viễn của sao hỏa cổ. Có thể, những người ngoài hành tinh này đã chết, nhưng trong khía cạnh sinh học vẫn không bị hư hại. Chúng ta có thể tìm thấy họ thậm chí trên bề mặt châu Âu. Hơn nữa, có khả năng chúng ta sẽ tìm thấy nguời ngoài hành tinh ngay tại đây, trên Trái Đất”.

Paul Davies, nhà vật lý tại Đại học Arizona ở Tempe thậm chí còn cho rằng chẳng cần tìm đâu xa. “Người ngoài hành tinh có thể ngay đâu đây, trước mũi chúng ta”, trong khi Chris McKay cho rằng “cuộc sống của nguời ngoài hành tinh khác chúng ta cũng như cuộc sống người Anh khác cuộc sống người Trung Quốc vậy”!

Mừng sinh nhật 110 tuổi

Loài vật sẽ có thể giao tiếp với con nguời, sau 50 năm nữa

Loài vật sẽ có thể giao tiếp với con nguời, sau 50 năm nữa (Ảnh: VZ1, TTO)

Các tiến bộ trong công nghệ gene sẽ gíup chúng ta có những thế hệ trẻ em với tiêu chuẩn sống tới 100 tuổi mà vẫn tích cực, năng động, khỏe mạnh. "Câu hỏi cấp bách nhất không còn là đời người dài bao nhiêu?” mà sẽ là “Chúng ta muốn sống bao lâu?”, theo Frank Collins, Giáo sự Viện nghiên cứu bộ gene người Mỹ.

Các vũ trụ song hành

Tiến bộ trong vật lý lượng tử sẽ chứng minh rằng có những vũ trụ khác - có thể là một con số không giới hạn của chúng, nơi những phiên bản khác của chúng ta đang tồn tại. “Sự tồn tại của “những vũ trụ song song” này sẽ trở nên gây tranh cãi hơn sự tồn tại những dải ngân hà khác 100 năm trước”, theo Max Tegmark, Giáo sư vật lý tại Đại học Công nghệ Massachusettes.

Người máy thông minh

Các người máy được trang bị trí thông minh nhân tạo sẽ tạo ra làn sóng mới các phát minh khoa học trong lĩnh vực năng lượng và chăm sóc sức khỏe: “Những tiến bộ thuộc về các khoa học gia tự động này sẽ gồm nhiều đột phá làm thay đổi thế giới”, theo Eric Horvitz, Nhà nghiên cứu chính của Bộ phận nghiên cứu Microsoft.

Khai thác mặt trời

Mặt trời tỏa ra số năng lượng nhiều gấp 10.000 lần năng lượng loài người đang sử dụng. Chúng ta sẽ học làm cách nào để thâu được dù chỉ một phần nghìn năng lượng này, giúp tăng đáng kể sự giàu có cho thế giới, theo Frank Wilczek, Nhà khoa học đọat giải Nobel Vật Lý của MIT.

Không tôn giáo

Khoa học sẽ đề nghị một khuôn khổ đạo đức tổng hợp, thực tế hơn cho cuộc sống con người. “Mỹ sẽ theo gương Anh và Ireland cho rằng tôn giáo không phải là tiên quyết cho cuộc sống khuôn phép của con người”, Geoffrey Miller, nhà tâm lý học tiến hóa tại Đại học New Mexico ở Albuquerque dự báo.

TRẦN ĐỨC THÀNH