Cuộc sống đa thai trong lòng mẹ

  •  
  • 324

Khoảng 3% các bà bầu ở Mỹ là đa thai, dẫn đến việc sinh đôi hoặc hơn nữa. Cứ trong 8.000 ca sinh nở, một bà mẹ sẽ sinh ba, và cứ trong 64 triệu lần trở dạ, một bộ tứ sẽ ra đời.

Jennifer Clapp-Bennett và chồng, Daniel, đã nhìn thấy mặt 3 cậu con trai trên màn hình máy tính, đang cử động linh hoạt trong không gian ba chiều nhiều tháng trước khi chúng lọt lòng mẹ.

Kênh truyền hình National Geographic đã sử dụng những hình ảnh siêu âm 4 chiều khi Clapp-Bennett mang thai, ngoại suy chúng để tạo ra ký sự dựng hình về cuộc sống của các em bé trong những tử cung đông đúc.

Bộ ba cậu bé nhà Bennett khi ở trong bụng mẹ. (Ảnh: ABC)

Tiến sĩ Thomas Pinckert, bác sĩ của Clapp-Bennett, đã được xem những thước phim này. "Thật ấn tượng, và cũng thật chính xác", ông nói. "Tôi đã thích mê đi khi xem nó".

3 cậu bé của Bennett giờ đã 10 tháng tuổi: Ashton, Roman và Colten. Chúng ra đời nhờ sinh mổ sớm trước khoảng 1 tháng, mỗi chú nặng khoảng 2 kg - khá lớn đối với các trường hợp sinh ba. Giờ đây, chúng đều rất hoạt bát và hiếu kỳ, bận rộn bò đi khắp nơi.

Tuy nhiên, việc mang đa thai cũng khá phức tạp.

Khi một phôi mới làm tổ trong tử cung, thì 7 đến 10 ngày sau đó, nó vẫn còn nhỏ hơn một hạt gạo. Từ đây, em bé bắt đầu lớn nhanh. Vào cuối tháng thứ 2, bé chỉ dài nhỉnh hơn 2,5 cm, gần tương tự kích cỡ của một hạt đậu ván. Vào cuối tháng thứ 3, bé có thể dài đến 7,5 cm, với mắt, tai, cánh tay, chân và hầu hết các phần khác của cơ thể để tạo ra hình hài của một thai nhi.

Nhưng trong trường hợp đa thai, tử cung bắt đầu trở nên quá đông đúc khi các bé được 5 tháng. Mỗi thai nhi, vào thời điểm đó, dài từ 17 đến 22 cm. Nhưng vì thiếu chỗ, tốc độ tăng trưởng của chúng chậm lại.

Clapp-Bennett cho biết cô cảm thấy rõ sự nhộn nhịp bên trong cơ thể mình. "Nếu một đứa bắt đầu đạp, thì tất cả chúng sẽ cựa quậy theo. Giống như thể chúng đang tập thể dục nhịp điệu trong bụng tôi vậy".

Bằng sóng siêu âm, các bác sĩ cho biết họ có thể nhìn thấy những điều đặc biệt xảy ra trong một tử cung đa thai. Chẳng hạn bé này nắm tay bé kia, kéo dây rốn của nhau, đôi khi có bé còn đá hậu bé khác, hoặc lấy tay che mặt để tự vệ.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng trong tử cung, người ta có thể phát hiện ra những dấu hiệu sớm cho thấy cặp sinh đôi hoặc sinh ba này sẽ quan hệ với nhau như thế nào khi ra đời.

"Các cặp song sinh gần gũi nhau ở thời trứng nước như là quán tính của tình trạng trong bụng mẹ", Penny Glass, giám đốc chương trình phát triển trẻ em ở Trung tâm y khoa quốc gia trẻ em tại Washington, Mỹ, phát biểu. Chúng bò đến và chạm vào nhau, giống như vẫn làm trong tử cung.

Vì nhìn thấy các con thường xuyên qua siêu âm, Clapp-Bennett cho biết cô đã học được cách phân biệt chúng - và những đặc điểm này vẫn còn đúng đến ngày nay.

"Tôi nghĩ tụi trẻ vẫn y như vậy, Ashton, luôn là trung tâm. Chúng rất giống với cá tính khi còn trong bụng mẹ", cô nói.

T. An

Theo ABCnews, Vnexpress
  • 324