Cuộc sống gắn liền với xe lăn của cô gái cao nhất thế giới

  •  
  • 2.672

Với chiều cao 2,13m ở tuổi 19, Rumeysa Gelgi hiện nắm giữ kỷ lục cô gái cao nhất hành tinh. Tuy nhiên, vẻ ngoài này lại khiến cuộc sống của 9X gặp nhiều khó khăn.

Rumeysa Gelgi (19 tuổi) mắc bệnh hiếm Weaver - hội chứng gây tăng trưởng nhanh. Khi cô sinh ra (năm 1997), cả thế giới mới chỉ ghi nhận 20 trường hợp mắc căn bệnh này.

Năm 2014, Rumeysa cao 2,13m khi mới 17 tuổi và được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là "Thiếu nữ cao nhất thế giới" ngay tại quê nhà Safranbolu, Karabük, Thổ Nhĩ Kỳ. Sau hai năm, chiều cao của Rumeysa không thay đổi và cô vẫn giữ danh hiệu đó.

Với chiều cao 2,13m, Rumeysa Gelgi hiện giữ kỷ lục "Thiếu nữ cao nhất thế giới".
Với chiều cao 2,13m, Rumeysa Gelgi hiện giữ kỷ lục "Thiếu nữ cao nhất thế giới".

Khác thường từ trong bụng mẹ

Bà Safiye Gelgi - mẹ Rumeysa - cho biết bà sinh con gái trước 6 tuần so với dự kiến, vì các bác sĩ nhận thấy thai nhi lớn hơn bình thường.

"Ở giai đoạn đầu của thai kỳ, con bé đã như một đứa trẻ sơ sinh. Bác sĩ nói Rumeysa phát triển khác thường, do đó tôi sinh con khi thai mới được 7,5 tháng", bà Safiye nhớ lại.

Càng lớn lên, căn bệnh của Rumeysa càng biểu hiện rõ nét qua cơ thể. Chiều cao của 9X tăng vượt trội so với bạn bè đồng trang lứa, cổ và mặt cũng to bất thường, không cân đối với người.

Hiện nay, bàn tay, bàn chân của Rumeysa lần lượt dài 24,5cm và 30,5cm. Ngoài bệnh Weaver, cô còn mắc chứng vẹo cột sống.

"Tôi biết mình có bệnh lúc khoảng 5-6 tuổi. Tôi luôn tự hỏi tại sao tôi lại khác với các bạn. Nhiều người nhìn tôi rất lâu vì họ thấy lạ và có lẽ cũng tò mò về tôi", Rumeysa chia sẻ trên Daily Mail.

Với các đặc điểm khác người thường đó, cuộc sống của cô gái luôn gặp phải những khó khăn, thử thách, đặc biệt trong việc đi lại.

Những đôi giày ngoại cỡ của Rumeysa đều được gia đình đặt riêng ở Mỹ. Cô sở hữu một chiếc xe lăn và khung đi bộ chuyên dụng vì không thể tự di chuyển. Ngoài ra, 9X không ngồi vừa ghế trong ôtô nên gia đình thiết kế một chiếc giường dành riêng cho cô trên xe.

Rumeysa Gelgi trên chiếc giường di động được gia đình thiết kế dành riêng cho cô.
Rumeysa Gelgi trên chiếc giường di động được gia đình thiết kế dành riêng cho cô.

Hạnh phúc vì đặc biệt

Khó khăn trong sinh hoạt, song những lời chế nhạo về ngoại hình mới thực sự khiến cô gái 19 tuổi chịu nhiều tổn thương.

Tuy nhiên, thời gian qua đi, Rumeysa hiện không còn tức giận hay buồn lòng trước lời chê bai. 9X luôn tự nhủ phải bỏ ngoài tai tất cả và tin rằng bất kỳ ai coi thường cô đều là những người thiếu hiểu biết.

Sự lạc quan ấy phần nào bắt nguồn từ tình yêu thương của gia đình dành cho Rumeysa.

"Hồi nhỏ, tôi luôn thắc mắc về cơ thể bất bình thường. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy bất hạnh, vì lúc nào cũng có bố mẹ động viên, giúp đỡ", Rumeysa bộc bạch.

Dù cuộc sống khó khăn, Rumeysa chưa từng thấy bất hạnh vì luôn có gia đình ở bên.
Dù cuộc sống khó khăn, Rumeysa chưa từng thấy bất hạnh vì luôn có gia đình ở bên.

Thay vì bận lòng về những khó khăn do chiều cao 2,13m gây ra, Rumeysa thường suy nghĩ đến các mặt tích cực của căn bệnh.

Cô tâm sự: "Các bác sĩ nói rằng bệnh của tôi rất hiếm. Vì thế, tôi thấy mình là người đặc biệt trên hành tinh này. Tôi dễ dàng đến những nơi cao, nhìn mọi người từ trên cao cũng không phải chuyện tồi tệ".

Nói về danh hiệu "Thiếu nữ cao nhất thế giới", cô gái 19 tuổi cho hay: "Đó là một trong những ước mơ lớn nhất của tôi. Thật tuyệt vời khi nắm giữ một kỷ lục thế giới, vì tôi biết chỉ những người đặc biệt mới có thể làm được điều đó, và tôi là một trong số họ".

"Chúng tôi luôn ghi nhận sự phi thường của mọi người dân trên thế giới. Rumeysa thể hiện tinh thần dũng cảm khi đối mặt với bệnh tật. Thật vinh dự cho chúng tôi khi được gặp và trao cho Rumeysa danh hiệu này", Seyda Subasi-Gemici - người đại diện Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness - khẳng định.

Cập nhật: 11/10/2016 Theo Zing
  • 2.672