Cuộc sống loài hươu nhỏ nhất thế giới

•   32

Loài hươu nhỏ nhất thế giới Pudu đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do mất đi môi trường sống và sự xâm lấn của những con vật nuôi khác.

Các chuyển động của loài hươu nhỏ nhất thế giới đã được theo dõi bởi một đội ngũ các nhà nghiên cứu điều tra nguyên nhân của sự suy giảm dân số của loài này. Eduardo Silva Rodriguez từ Đại học Florida đã sử dụng các bẫy camera từ xa để nghiên cứu pudu miền Nam sống trong các khu rừng của Chile.

Trước thực trạng số lượng loài hươu nhỏ nhất thế giới - hươu Pudu đang suy giảm nghiêm trọng, nhóm nhà khoa học từ Đại học Florida đã sử dụng các bẫy camera từ xa để nghiên cứu Pudu trong khu rừng ở Chile. Đây là loài nằm trong danh sách đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao trong tự nhiên.

Pudu thường sống ở Chile và Argentina ở độ cao 3200m so với mực nước biển. Ước tính chỉ còn hơn 130 loài sống trong điều kiện nuôi nhốt.

Pudu phía nam (Pudu Puda) cao 35- 45cm, nặng từ 6,4 đến 13,4kg. Còn pudu phía bắc (Pudu Mephistophiles) cao 32-35cm, nặng 3,3-6kg.

Pudu sống trong các khu rừng ôn đới, thường hoạt động chủ yếu vào buổi sáng, buổi chiều muộn và buổi tối. Các kẻ thù luôn rình rập chúng là đại bàng, cú, báo sư tử, con mèo nhỏ. Khi cảm thấy bị de dọa, Pudu thường chạy trốn bằng cách leo lên cây cao.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại hình ảnh con chó đang đi vào khu bảo tồn Pudu để săn mồi. Theo các nhà khoa học, bên cạnh môi trường sống bị phá hủy, những con chó đang là thủ phạm chính giết hại Pudu, khiến số lượng loài này giảm sút.

Nhà nghiên cứu Eduardo Silva Rodriguez, Đại học Florida đề nghị người dân địa phương cần quản lý đàn chó của họ, để chúng không được vào khu bảo vệ Pudu.