Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới

Santa Cruz del Islote: Hòn đảo có mật độ dân số cao nhất thế giới
  •   34
  • 8.834

Với diện tích 0,12km2, Santa Cruz del Islote là hòn đảo đông dân nhất thế giới khi có đến 1.200 người sinh sống.

Hòn đảo nhỏ bé này nằm ngoài khơi tỉnh Bolívar ở Colombia. Nhưng cuộc sống của những người dân đảo này lại có rất nhiều thử thách. Làm thế nào mà nhiều người lại tập trung trên một hòn đảo nhỏ như vậy? Cuộc sống hàng ngày ở đó thế nào?

Hòn đảo nhỏ có kích thước bằng hai sân bóng đá vẫn chưa có người ở cho đến khoảng 150 năm trước

Trong quá khứ, Santa Cruz del Islote là một hòn đảo nhỏ, không có người ở, trải rộng chưa đầy một hecta (mỗi hecta biểu thị cho 10.000 mét vuông) và trôi nổi giữa biển Caribe. Khoảng gần 200 năm trước, ngư dân từ một thành phố cảng tên là Cartagena và một thị trấn tên Tolú thường xuyên đến hòn đảo này để nghỉ ngơi trong các chuyến thám hiểm, đánh cá và tìm nơi ẩn náu khỏi những cơn bão.

Vì hòn đảo chỉ cao hai mét so với mực nước biển, nằm trong khu vực có nhiều san hô đại dương nên nó trở thành một địa điểm câu cá hấp dẫn. Khoảng 150 năm trước, các gia đình bắt đầu di cư đến nơi đây và dần ổn định cuộc sống. Họ xây dựng những ngôi nhà gần nhau, tạo nên một cộng đồng khi nhiều thế hệ mở rộng. Những cư dân đầu tiên tại hòn đảo này đã thu thập vật liệu từ đất liền và biển cả, sử dụng những vật dụng như vỏ sò, gáo dừa, thân cây, cát và thậm chí cả rác thải để xây dựng và mở rộng hòn đảo.

Nguồn gốc tên của hòn đảo cũng rất thú vị. Người dân địa phương kể rằng một ngày nọ, thủy triều cuốn theo một cây thánh giá bằng xi măng, được gọi là "Cruz" trong tiếng Tây Ban Nha. Những người định cư đầu tiên đã đặt nó ở trung tâm hòn đảo. Vì hồi đó hòn đảo này không có tên nên người ta đặt tên hòn đảo là "Santa Cruz del Islote", có nghĩa là "Santa Cruz của hòn đảo nhỏ" hay "Thánh giá của hòn đảo nhỏ" trong tiếng Anh.

Tọa lạc tại vùng biển Caribbean, đảo Santa Cruz del Islote dù chật hẹp nhưng có rất nhiều người sinh sống.

Nếu đã chán với cuộc sống chen chúc của nơi đô thị phồn hoa, bạn có thể bỏ chút thời gian ra một hòn đảo ngoài khơi nào đó, du lịch một mình hoặc với đôi ba người thân để hưởng khoảnh khắc yên bình hiếm có trong thời buổi xô bồ. Thế nhưng không phải đảo nào cũng vắng lặng đâu nhé! Ở ngoài khơi phía Bắc Colombia, tồn tại một mảng đất lênh đênh được mệnh danh là “hòn đảo chật chội nhất Trái đất”: 1.200 người sống chen chúc trên diện tích đất bằng hai sân bóng đá đặt cạnh nhau.

Điều gì làm người dân bám trụ lâu như vậy?

Bên cạnh những bất cập về điều kiện sống, bù lại người dân nơi đây cũng tận hưởng điều đặc biệt chẳng ở đâu có được, không khí yên bình vẫn hiện hữu tại Santa Cruz del Islote, đến mức người dân sống trong môi trường chật chội này không muốn từ bỏ nó. Họ sống trong một môi trường không hề có muỗi cũng không có trộm cắp. Vì diện tích quá nhỏ, tội phạm sẽ không thể lẩn trốn nên họ không cần đề phòng ai cả. Thậm chí, người dân nơi đây còn không khóa cửa khi ra ngoài, sống chan hòa và tin tưởng nhau tuyệt đối.

Người dân trên đảo sống bằng nghề đánh cá, một số người đi làm tại hòn đảo lân cận với những công việc như làm bếp, dọn dẹp hay làm hướng dẫn viên du lịch. Đến tối, họ lại về với hòn đảo chật chội nhưng ấm cúng.

Hiện tại, đánh bắt cá vẫn là công việc chính của những người dân đảo Santa Cruz del Islote. Thế nhưng, công việc này không giúp người dân trên đảo phát triển. Ngày nay, biến đổi khí hậu ảnh hưởng nặng nề tới môi trường nước cùng với khai thác triệt để khiến thủy sản càng khan hiếm. Vậy nên tương lai của người dân đảo Santa Cruz del Islote rất khó nói trước.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Santa Cruz del Islote - hòn đảo đông dân nhất thế giới nằm trên biển Caribbean, khu vực ngoài khơi Colombia. Với dân số 1.200 người sinh sống trên diện tích 0,12km2 khiến mật độ dân số ở hòn đảo này cao gấp 4 lần quận tài chính Manhattan, New York, Mỹ.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Hòn đảo đông dân nhất thế giới này có người sinh sống từ 150 năm trước. Những cư dân đầu tiên là người dân đến từ thị trấn biển Baru, cách đó 50km.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Điều đặc biệt là trên đảo Santa Cruz del Islote không có bác sĩ, nhà cao tầng, người dân không phải khóa cửa do nơi đây rất yên bình và không xảy ra trộm cắp. Do không có hệ thống cấp nước hay cống rãnh nên Hải quân Colombia cung cấp nước cho người dân trên đảo 3 tuần/lần. Thậm chí, nơi đây còn không có muỗi nên người dân có thể dựng lều để ngủ mà không sợ muỗi cắn.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Hiện trên đảo có 90 ngôi nhà, 2 cửa hàng, một nhà hàng và một trường học. Khi khách du lịch đến đảo Santa Cruz del Islote, không gian duy nhất mà họ tiếp cận là một khoảnh đất có diện tích chỉ bằng kích thước của 1/2 sân tennis.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Một số người dân làm công việc đánh cá bằng lưới hay lặn biển để bắt hải sản. Họ thường ra khơi đánh bắt cá bằng những chiếc thuyền máy nhỏ.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Những ngư dân lặn sâu xuống dưới biển khoảng 10 - 20m để thực hiện hoạt động đánh bắt.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Do diện tích nhỏ mà dân số đông nên đảo Santa Cruz del Islote không đủ chỗ chôn cất người chết nên không có nghĩa trang riêng.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Do đó, họ mai táng những người thân đã qua đời tại một hòn đảo gần đó có tên Tintipan.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Theo ước tính, khoảng 1/2 dân số trên đảo Santa Cruz del Islote đã được chôn cất tại đảo Tintipan sau khi họ qua đời.

Cuộc sống ở hòn đảo đông dân nhất thế giới
Đa số người dân trên đảo Santa Cruz del Islote làm việc ở những nơi khác để kiếm sống như đánh cá hay có công việc ở những resort gần đó.

Nền kinh tế được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa đánh cá và du lịch

Người dân trên hòn đảo này sống dựa vào hoạt động đánh cá và du lịch quy mô nhỏ để kiếm sống. Họ làm nhiều công việc khác nhau cho các khách sạn sang trọng trên các hòn đảo gần đó, như dọn dẹp, nấu ăn, đồng thời họ cũng làm hướng dẫn viên du lịch bán thời gian.

Mặc dù đánh bắt cá là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương nhưng do số lượng cá ngày càng giảm nên những người đàn ông buộc phải tìm việc làm thay thế. Vì vậy, du lịch đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của họ những ngày này.

Hòn đảo gần đó tên là Múcura có một khu nghỉ dưỡng sang trọng và cung cấp cho khách du lịch các hoạt động như câu cá, lặn với ống thở và lặn, đồng thời là nơi nhiều người dân Santa Cruz hiện đang làm việc. Bạn cũng có thể ghé thăm hòn đảo đông đúc nhất thế giới với mức giá rất rẻ. Một trong những điểm thu hút chính của hòn đảo là thủy cung, nơi du khách có thể trả một khoản phí nhỏ để quan sát cá mập nhỏ, cá đuối gai độc và các loài sinh vật biển khác. Bạn có thể đi dạo quanh các con hẻm trên đảo và trò chuyện với những cư dân thân thiện. Bạn thậm chí có thể chơi một trận đấu với người dân địa phương nếu bạn là một người hâm mộ bóng đá. Số tiền này giúp bảo tồn và giữ cho hòn đảo hoạt động trơn tru, trang trải chi phí hoạt động.

Cập nhật: 29/11/2023 Tổng Hợp
  • 34
  • 8.834