Cuộc sống sau một năm của em bé đầu tiên được ghép hai tay

  •  
  • 2.031

Trải qua ca ghép hai tay lịch sử, Zion Harvey 9 tuổi (Mỹ) giờ đã làm được những thứ em chưa từng nghĩ mình có thể, từ ném bóng đến trồng cây chuối.

Đầu tháng 8 năm nay, Zion Harvey được ném quả bóng đầu tiên trong trận đấu bóng chày giữa hai đội Baltimore Orioles và Texas Rangers, vinh hạnh mà hầu hết những đứa trẻ khác chỉ có thể mơ về. Thế nhưng, Zion không phải là một em bé bình thường. Cú ném tưởng như quá sức đơn giản ấy, đối với em, là cả một kỳ tích. Tháng 7/2015, Zion trở thành bệnh nhi đầu tiên thế giới được ghép cả hai tay.

Zion thực hiện cú ném bóng trong trận đấu ngày 2/8/2016.
Zion thực hiện cú ném bóng trong trận đấu ngày 2/8/2016. (Ảnh: AP).

Theo NBC, khi mới 2 tuổi, Zion mất cả hai tay và hai phần chân dưới đầu gối vì bệnh nhiễm trùng. Thận của em bị hư hại nghiêm trọng và Zion phải nhận thận cho từ người mẹ Pattie Ray. "Không có mẹ, em sẽ không thể ở đây lúc này", Zion chia sẻ.

Nhờ ca ghép thận năm 4 tuổi cùng các loại thuốc miễn dịch, Zion trở thành ứng viên lý tưởng cho ca ghép hai tay. Mùa hè năm ngoái, cậu bé trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài gần 11 giờ do bác Scott Levin, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Chỉnh hình Đại học Pennsylvania kiêm giám đốc chương trình Ghép tay cùng đội ngũ 40 nhân viên y tế thực hiện.

Ca ghép tay lịch sử diễn ra thành công song quá trình phục hồi không hề đơn giản, nhất là với một bé trai 8 tuổi. Zion phải đối mặt với hàng loạt thử thách. Sức khỏe em tiến triển tương đối chậm và bộ não phải học cách sử dụng đôi tay mới. Các bác sĩ cũng chuẩn bị sẵn phương án đối phó trong trường hợp hai chi mới ghép bị đào thải. Thế nhưng, Zion không dễ bị khuất phục. Vài tuần sau, bệnh nhi đã có thể chơi đồ chơi và thậm chí làm bánh với dụng cụ đánh trứng.

Zion cùng mẹ và phóng viên đài NBC.
Zion cùng mẹ và phóng viên đài NBC. (Ảnh: NBC).

Một năm trôi qua, cuộc đời Zion đã bước sang trang mới. "Con rất hạnh phúc vì bản thân làm được nhiều điều hơn tưởng tượng. Từ ném bóng, chơi bóng chày đến trồng cây chuối", em hào hứng nói. "Được ghép tay giống như lấy lại phần đời đã mất. Cuộc sống của con đã hoàn thiện". Hiện Zion vẫn tiếp tục được theo dõi định kỳ. "Chúng tôi vẫn cùng nhau làm việc, học hỏi, gắn kết", bác sĩ Levin cho biết.

Trước những tiến bộ vượt bậc của con, Pattie Ray không khỏi xúc động. "Con rất độc lập dù mới 9 tuổi", bà mẹ nghẹn ngào. "Chúng tôi đã vượt qua quãng đường thật dài". Kelly Ferry, chuyên gia trị liệu cho Zion thì ấn tượng mạnh mẽ trước cảnh tượng bệnh nhi ngày nào thực hiện cú ném trong trận đấu bóng chày. "Nhìn thấy con tự chăm sóc bản thân là điều kỳ diệu tuyệt vời", bà thổ lộ.

Cập nhật: 29/08/2016 Theo VnExpress
  • 2.031