Cuộc thi “Nhà nhiếp ảnh thiên văn năm 2009” trưng bày những kỳ quan vũ trụ

  •  
  • 1.374

Theo tin ngày 9/9 từ giới truyền thông Anh, Đài thiên văn hoàng gia Anh gần đây tổ chức cuộc thi bình chọn “Nhà nhiếp ảnh thiên văn năm 2009”. Các nhà nhiếp ảnh thiên văn nghiệp dư đến từ các nước trên thế giới đã giới thiệu hơn 500 tác phẩm thiên văn của họ trong thời gian diễn ra cuộc thi, không ít tác phẩm đã khiến cho mọi người phải trầm trồ thán phục.

Mặc dù những nhiếp ảnh gia đều không phải là những nhà chụp ảnh chuyên nghiệp, nhưng trình độ chụp ảnh của họ không vì thế mà có thể xem thường, ngay cả ban tổ chức cuộc thi cũng phải liên tục dành những lời khen về trình độ chụp ảnh của họ “họ đã thực sự đạt đến trình độ của những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp.” Được biết, các nhà nhiếp ảnh thiên văn nghiệp dư này đều tự mình trang bị các thiết bị chụp ảnh và quan sát thiên văn, với niềm đam mê và lòng nhiệt tình với vũ trụ, họ đã chụp được những tác phẩm tuyệt vời.

Một số nhà nhiếp ảnh có khuynh hướng chụp về những kỳ quan thiên văn trên trái đất hoặc gần trái đất, ví dụ như chùm sáng Bắc cực giống như một dải màu treo trong không gian màn đêm hay bóng tối kỳ lạ trên mặt trăng. Trong khi đó những nhà nhiếp ảnh khác lại muốn gửi gắm những góc nhìn của mình đến những nơi xa thẳm trong vũ trụ kỳ bí, họ đã chụp Chòm sao Nhân mã và Tinh vân Orion Nebula cách trái đất mấy chục triệu năm ánh sáng, để cho mọi người cùng khám phá và đánh giá.

Theo ban tổ chức giới thiệu, để đạt được hiệu quả tốt nhất, các nhà nhiếp ảnh đã phải mất rất nhiều công phu trong thời gian phơi sáng, thời gian phơi sáng thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 20 phút đến 20 giờ đồng hồ, chỉ có như vậy mới thể hiện được hiệu quả đặc biệt của Tinh vân.

Cuộc thi lần này được chia thành 4 thể loại bao gồm: Trái đất và vũ trụ, Hệ mặt trời của chúng ta, Vũ trụ xa thẳm và nhà nhiếp ảnh vũ trụ trẻ.

Trong mỗi thể loại sẽ được chọn ra một tác phẩm xuất sắc nhất, tác phẩm đoạt giải sẽ giành được số tiền thưởng là 250 Bảng Anh. Ngoài ra, Ủy ban đánh giá đến từ giới nhiếp ảnh và thiên văn sẽ chọn ra một tác phẩm đẹp nhất và trao giải với số tiền thưởng lên đến 1000 Bảng Anh.

Malek Kukula - Nhà thiên văn học của Đài thiên văn Hoàng Gia Anh là một trong những thành viên trong ban bình chọn cho biết: “Chúng tôi muốn cho mọi người biết rằng, vũ trụ huyền ảo đến như vậy. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ ngẩng đầu lên ngắm nhìn những vì sao và nghĩ rằng trái đất chỉ là một ngôi sao trong vô số các ngôi sao khác… Nếu không có những chiếc ống kính viễn vọng thiên văn với chức năng mạnh mẽ, bạn sẽ không bao giờ ngắm nhìn được những cảnh đẹp trong vũ trụ. Nếu muốn chụp được màu sắc hay hình ảnh ánh sáng cũng phải rất tỷ mỉ, thời gian phơi sáng chuẩn xác, sử dụng kính lọc sáng một cách chính xác.

Ban tổ chức còn cho biết, ngoài tiền thưởng, tất cả những tác phẩm đoạt giải sẽ được trưng bày trong thời gian 4 tháng tại Đài thiên văn Hoàng Gia tại Greenwhich để cho mọi người chiêm ngưỡng.

Đỗ Thanh Quang(Theo Xinhuanet)
  • 1.374