Cười giúp cải thiện trí nhớ ở người già

  •  
  • 531

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy nụ cười có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở người cao tuổi, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động của não bộ.

Trong nghiên cứu, nhóm chuyên gia thực hiện các bài kiểm tra ở hai nhóm người lớn tuổi, mỗi nhóm gồm 20 thành viên 20 người trong nhóm đầu tiên được yêu cầu duy trì thói quen xem phim hài khoảng 20 phút mỗi ngày. Ngược lại, nhóm thứ hai không áp dụng phương pháp thử nghiệm này trong thời gian tương tự.

Cười giúp cải thiện trí nhớ ở người già
Ảnh minh họa: Fox News

Sau đó, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Loma Linda phân tích mẫu nước bọt của họ để kiểm tra nồng độ hormone và thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ.

Theo kết quả kiểm tra, những người cao tuổi trong nhóm đầu tiên phần lớn có điểm cao hơn so với những người còn lại. Nồng độ cortisol, vốn có liên quan đến dấu hiệu căng thẳng ở người, ở nhóm này cũng thấp hơn.

ABC News dẫn lời tiến sĩ Gurinder Bains cho biết, nụ cười khiến cơ thể giải phóng chất dẫn truyền thần kinh endorphin và truyền dopamine đến não bộ, giúp cải thiện hoạt động và chức năng tổng thể ở con người. Điều này có thể cải thiện các chức năng của hệ thống miễn dịch và hoạt động của não bộ. Những thay đổi trong hoạt động này ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ và khả năng nhắc lại.

Nhóm chuyên gia cũng kết luận, nụ cười đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, giúp con người giải tỏa căng thẳng, hạ huyết áp và cải thiện tâm trạng.

Theo Vnexpress
  • 531