Cừu lai... người

  •  
  • 1.239

Dưới bàn tay của các nhà khoa học Anh và Mỹ, quái vật chimera của thần thoại Hy Lạp lần đầu tiên được bước ra thế giới: một con cừu có các cơ quan nội tạng phân nửa giống người.

Giáo sư Esmail Zanjani thuộc trường ĐH Nevada (Mỹ) đã phải mất 7 năm thai nghén ý tưởng và 5 triệu bảng Anh để hiện thực hóa công nghệ tiêm tế bào người vào bào thai cừu, từ đó sản sinh ra giống cừu lai người đầu tiên của thế giới - với 15% tế bào cơ thể là của người, 85% còn lại là tế bào động vật.

Quá trình "nhào nặn" quái vật chimera được tóm tắt như sau: Đầu tiên, các nhà khoa học trích tế bào gốc từ xương tủy người sau đó tiêm vào màng bụng của bào thai cừu cái. Những tế bào này sẽ được phân phối khắp hệ trao đổi chất, đi vào trong hệ tuần hoàn máu và tới tất cả các cơ quan nội tạng trong cơ thể con vật. Cừu con chào đời sau 2 tháng sẽ có các bộ phận như gan, tim, phổi và não tương đối giống người và sẵn sàng cho việc cấy ghép.

(Ảnh: Xinhua)
Với việc lai tạo một con cừu thành công, giáo sư Zanjani hy vọng rồi đây có thể nhân bản lên thành 1 đàn cừu. Quá trình tiến hóa của giống cừu đặc biệt này mang tới viễn cảnh trong tương lai không xa: thay thế nội tạng động vật cho người.

Tính riêng ở Anh hiện đang có 7.168 bệnh nhân đang chờ nội tạng để cấy ghép, 2/3 trong số họ có lẽ sẽ chết trước khi xuất hiện người đề nghị cho.

Các nhà khoa học thuộc trường Cao đẳng King ở Luân Đôn và Viện nghiên cứu tế bào gốc ở Newcastle hiện đã chính thức nộp đơn lên HFEC - cơ quan chức năng có liên quan của chính phủ Anh - để xin giấy phép tiến hành nhân giống chimera hàng loạt.

Tuy nhiên dự án này đang gặp sự phản đối dữ dội từ các nhà bảo vệ quyền lợi động vật và một số nhân vật chỉ trích. Nguy cơ hợp nhất tế bào, từ đó tạo ra sinh vật lai có những đặc tính của cả cừu và người - là điều họ lo ngại hơn cả việc bệnh nhân có nội tạng để cấy ghép hay không.

Theo Daily Mail, Dân trí
  • 1.239