Cứu mèo rừng quý hiếm khỏi quán cơm bình dân

  •  
  • 4.377

Một cá thể mèo rừng quý hiếm vừa được Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang giải cứu thành công.

Ngày 10/5/2012, qua đường dây nóng miễn phí bảo vệ Động vật hoang dã, ENV nhận được thông tin về trường hợp một cá thể mèo rừng đang bị nuôi nhốt tại quán cơm bình dân thuộc khu 4, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Ngay lập tức, ENV đã chuyển thông tin này cho Hạt Kiểm lâm Hoàng Su Phì phối hợp xác minh làm rõ.

Cá thể mèo rừng quý hiếm vừa được giải cứu ở Hà Giang
Cá thể mèo rừng quý hiếm vừa được giải cứu ở Hà Giang (Aenh ENV)

Tối ngày 10/5, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra quán cơm nói trên và phát hiện cá thể mèo rừng đã được bán cho một đối tượng khác ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Ngay sau đó, cơ quan chức năng của hai huyện Hoàng Su Phì và Bắc Quang đã cùng phối hợp truy đuổi đối tượng mua bán động vật hoang dã quý hiếm trái phép này.

Tuy nhiên, đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát và cơ quan chức năng đã tịch thu cá thể mèo rừng. “Hiện cá thể mèo rừng đang được Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang chăm sóc và dự kiến sẽ được thả về Vườn quốc gia Cúc Phương đầu tuần sau”, bà Linh nói.

Mèo rừng (Prionailurus bengalensis) nằm trong nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm, nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Trước đó, ngày 2/5, ENV phối hợp với Hạt kiểm lâm TP. Nha Trang (Khánh Hòa) chuyển một cá thể khỉ mặt đỏ (Macaca arctoides) nặng 0,8kg do người dân tự nguyện chuyển giao đến Khu du lịch Sông Lô để chăm sóc sức khỏe trước khi thả về tự nhiên.

Mới đây nhất, ngày 7/5, ENV phối với Chi cục Kiểm lâm TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận một cá thể chồn bạc má (Melogale moschata) do người dân tự nguyện chuyển giao và đưa về Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi an toàn.

Theo Đất Việt
  • 4.377