Cyworld - xã hội ảo của người Hàn Quốc

  •   4,52
  • 3.473

Nếu như người ta biết đến Mỹ với MySpace và YouTube, Nhật Bản với Mixi là những "xã hội ảo" đông đúc nhất hành tinh, thì mạng Cyworld của Công ty viễn thông SK đầu tư và phát triển cũng đang hình thành lên một cộng đồng online lớn nhất ở Hàn Quốc. 

Theo SK cho biết, số thành viên đăng ký tham gia mạng xã hội ảo này đã đạt con số hơn 20 triệu vào đầu tháng 2/2007. Trong giai đoạn phát triển, số thành viên đăng ký vượt ngưỡng 10 triệu vào tháng 9/2004, và bổ sung thành viên thứ 15 triệu của mạng vào tháng 9/2005. Hiện nay, Cyworld có tốc độ gia tăng 10.000 thành viên đăng ký mới mỗi ngày. Điểm đáng chú ý là có 950.000 thành viên là những người thành thị đã nghỉ hưu, tuổi từ 50 trở lên.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân cư mạng cao nhất thế giới, đây là hình ảnh những thành viên của Cyworld

Cyworld được khai trương từ năm 1999, và SK đã mua lại nó vào năm 2002. Công ty này hiện giờ vận hành những chi nhánh ở 6 nước và vùng lãnh thổ bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Đài Loan và Việt Nam.

Lợi nhuận thu về từ mạng nổi tiếng này cũng nhảy vọt. Ở mức xấp xỉ 300 triệu Totori, một loại tiền ảo được thu về hàng ngày. Doanh số hàng năm của đơn vị tiền Totori tăng trưởng tới 100 tỷ won vào năm 2006. Con số tương ứng của năm 2005 là 64 tỷ won.

Giao diện của Cyworld thường được dựa vào một mini-hompi, sử dụng như một cửa sổ hình vuông cỡ nhỏ để duyệt thay cho một cửa sổ đủ kích thước. Những người sử dụng chia sẻ được những hình ảnh và âm nhạc với các bạn mình qua cách sử dụng một chuỗi liên kết riêng.

Tuy gia tăng về lợi nhuận, nhưng Cyworld bị giảm động lượng trong mấy năm gần đây. Theo mạng xếp hạng các trang web quốc tế Alexa.com cho biết, có hơn 1 triệu người hàng ngày truy cập vào mạng xã hội đó trong năm 2004, nhưng con số thống kê đã bắt đầu giảm dần trong khi những cộng đồng tương tự và dịch vụ blog bắt đầu nã súng vào trang web này. Số lượng của các hit vào đó hiện nay trung bình đạt gần 2 triệu lượt mỗi tháng. Nó đứng ở vị trí thứ 5.585 trong số các trang web được nhiều người truy cập nhất thế giới, giảm 1.331 hạng so với 3 tháng trước đây.

Trước tình hình đó, nhà đầu tư SK đã bắt đầu nâng cấp cho mạng này để bắt kịp với những xu hướng mới nhất của web. Một mô hình Cyworld 2 đã được giới thiệu và có dự định trình làng lần đầu tiên vào tháng 3/2007. Trong phiên bản mới, người sử dụng có thể thoải mái xây dựng những trang cá nhân mini bằng cách kết hợp những dịch vụ sẵn có như đồng hồ báo giờ, thông tin thời tiết, lịch, thư điện tử, chức năng tìm kiếm, blog cá nhân, tất cả đều hội tụ trong một cửa sổ đơn của giao diện mới.

Vũ Anh Tú
Theo KoreaTimes, VTC
  • 4,52
  • 3.473