Đã có đột phá mới trong việc điều trị ung thư ruột

  •  
  • 992

Các nhà khoa học Anh đã đạt đước bước tiến mới trong việc điều trị và ngăn ngừa ung thư ruột.

Theo Daily Mail, một bác sỹ phẫu thuật người Anh đã phát triển một phương pháp cho phép chỉ cắt bỏ một cách hạn chế nhất những phần ruột có bệnh (đối với những bệnh nhân bị polyp: kể cả lành tính và ác tính).

Khoảng 1/5 người Anh có polypcác khối u hình thành bên trong trực tràng hoặc đại tràng – hầu hết trong số này là lành tính nhưng chúng sẽ gây ra hiện tượng chảy máu trực tràng, tiêu chảy, đau bụng và có 10% gây ra ung thư.

Do nguy cơ ung thư cao, các bác sỹ thường lựa chọn giải pháp cắt bỏ polyp. Trong hầu hết các trường hợp, đòi hỏi phải tiến hành một cuộc phẫu thuật nội soi (người ta đưa một camera qua trực tràng vào ruột. Các hình ảnh quay được sẽ truyền lên một màn hình máy tính và bác sỹ sẽ dựa vào đó để đốt hoặc cắt bỏ đoạn ruột bị khối u polyp).

Phương pháp cho phép chỉ cắt bỏ một cách hạn chế nhất những phần ruột có bệnh.
Phương pháp cho phép chỉ cắt bỏ một cách hạn chế nhất những phần ruột có bệnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi polyp quá lớn hoặc ác tính, người ta sẽ phải cắt bỏ một phần của đại tràng. Thông thường, một phần ba của ruột – hầu hết trong số đó là các mô khỏe mạnh – được lấy đi và phần ruột còn lại được nối vào nhau.

Mỗi năm ở Anh có khoảng 1.000 người bị polyp lành tính và phải phẫu thuật cắt bỏ một phần ba đoạn ruột và 40% trong số này thường xảy ra biến chứng bao gồm rỉ máu, các cơn đau tim, các cục máu tụ ở phổi, chức năng tiêu hóa bị giảm và nhiễm trùng ruột. Ngoài ra, có khoảng 2% số ca phẫu thuật có nguy cơ tử vong.

Nhưng FLEX, kỹ thuật vừa được phát triển tại Bệnh viện St Mark ở Harrow, Tây Bắc London chỉ cắt bỏ các phần ruột kết có chứa polyp hoặc các khối u bằng một cuộc phẫu thuật nội soi gây mê toàn thân.

Các bác sỹ hi vọng phương pháp này sẽ giảm thiểu các nguy cơ khi phẫu thuật xuống 5% đến 10%. Trước đây, các ca phẫu thuật sẽ khiến bệnh nhân mất từ 4 đến 7 ngày để hồi phục, nhưng với FLEX khoảng thời gian này chỉ tốn khoảng 1 đến 2 ngày.

Giáo sư Robin Kennedy, người đã sẵn sàng để hướng dẫn phương pháp này cho các bác sỹ trên khắp nước Anh cho biết: "FLEX có nghĩa là bệnh nhân sẽ không bị mất các mô khỏe mạnh và ca phẫu thuật có thể được thực hiện trong thời gian chưa đến 1 giờ so với 2-3 giờ của phương pháp cũ".

Kỹ thuật này thích hợp với những bệnh nhân bị ung thư ruột phát hiện sớm với kích thước khối u nhỏ hơn 3cm

Bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp điều trị này là Griffith Chanot, một kỹ sư thiết kế điện tử đã về hưu tại Ickenham, Greater London.

Ông Chanot, 83 tuổi đã trải qua một ca phẫu thuật với kỹ thuật FLEX hồi tháng 5 năm 2015 sau khi nội soi đại tràng phát hiện thấy 3 khối u và một trong số đó đã trở thành ung thư. Ông cho biết: "Thủ thuật mổ rất đơn giản và diễn ra giống như người ta làm ảo thuật. Có một vài dấu vết nhỏ trên bụng của tôi do ca phẫu thuật để lại nhưng chúng đã nhanh chóng lành. Tôi thích kỹ thuật này vì nó chỉ can thiệp ở mức tối thiểu và tất cả mọi thứ đã trở lại bình thường chỉ trong vòng vài ngày".

Giáo sư Kennedy tin rằng, kỹ thuật này thích hợp với những bệnh nhân bị ung thư ruột phát hiện sớm với kích thước khối u nhỏ hơn 3cm đường kính và chỉ giới hạn ở lớp lót bên trong ruột.

Ông nói rằng trong 3 đến 5 năm nữa, y học có thể tiến thêm một bước với kỹ thuật mới này để cắt bỏ các khu vực cục bộ chứa các khối u ung thư được phát hiện sớm và điều này sẽ tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân.

Cập nhật: 20/07/2016 Theo vnreview
  • 992