Da có thể giúp phục hồi não bộ bệnh nhân đa xơ cứng

(khoahoc.tv) - Các nhà nghiên cứu cho biết có thể sử dụng da của chính những bệnh nhân đa xơ cứng để chữa trị những thương tổn gây ra bởi căn bệnh hiện chưa thể chữa khỏi này.

Hệ thần kinh gặp khó khăn khi thực hiện chức năng dẫn truyền thông tin trong bệnh nhân đa xơ cứng vì màng bọc các sợi thần kinh bị chính hệ thống miễn dịch tấn công, gây ra tổn thương và tình trạng mệt mỏi.

Các tế bào da đã biến đổi được sử dụng để khôi phục màng bọc dây thần kinh trong các thử nghiệm trên động vật.

Cũng giống như dây điện, các dây thần kinh cũng có màng bọc, màng bọc này được cấu tạo bởi protein và được gọi là myelin.

Tuy nhiên, các căn bệnh mà có tác hại phá hủy màng bọc myelin, bao gồm bệnh đa xơ cứng, làm cho các tín hiệu điện sinh học khó được truyền đi trong cơ thể.

Da có thể giúp phục hồi não bộ bệnh nhân đa xơ cứng

Một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Rochester Medical Center (Mỹ) đã sử dụng kết quả có được từ các cuộc nghiên cứu tế bào gốc để phục hồi màng myelin.

Họ lấy một mẫu da người rồi chuyển đổi nó thành các tế bào gốc, loại tế bào có thể phát triển thành bất cứ loại tế bào nào khác trên cơ thể.

Bước tiếp theo là chuyển các tế bào gốc vào các tế bào tạo myelin chưa trưởng thành ở não bộ. Khi tiêm các tế bào này vào những con chuột sinh ra không có màng bọc myelin, các nhà khoa học đã thu được kết đáng ghi nhận. Tiến sĩ Steven Goldman cho biết myelin đã được hình thành trong hệ thần kinh và một vài con chuột đã có vòng đời bình thường trở lại.

Ông cho biết thêm: “Ở bệnh nhân đa xơ cứng, các dây thần kinh cơ bản vẫn còn, mục tiêu của các nhà khoa học là tái tạo lại meylin”.

Tuy nhiên, các bệnh nhân đa xơ cứng vẫn phai đối mặt với vấn đề hệ miễn dịch của họ tấn công màng myelin. Do đó cần có biện pháp đi kèm với các liệu pháp điều trị để điều khiển hệ miễn dịch.

Tiến sĩ Goldman nói “không có lý do gì để bi quan” mặc dù trong tương lai vẫn cần có thêm các cuộc kiểm nghiệm và các kỹ thuật cần được tiếp tục sàng lọc trước khi ứng dụng vào điều trị cho người. Ông hi vọng thử nghiệm sẽ được tiến hành trong vòng một vài năm.

Tiến sĩ Emma Gray đến từ Hội đa xơ cứng nói: “Liệu pháp phục hồi myelin hiện rất cần thiết trong điều trị đa xơ cứng, chúng tôi hi vọng các nhà nghiên cứu có thể tạo ra tế bào từ các tế bào gốc. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của cuộc nghiên cứu, nhưng một ngày nào đó kết quả cuộc nghiên cứu có thể được ứng dụng trong điều trị đa xơ cứng. Chúng tôi hi vọng có nhiều cuộc nghiên cứu hơn nữa trong lĩnh vực đầy triển vọng này”.

Phạm Thị Bích Thu (BBC)