Đã có thuốc điều trị AIDS dành cho trẻ em

  •  
  • 489

Thuốc viên chống AIDS “3 trong 1” dành riêng cho trẻ em vừa được FDA cấp phép lưu hành trên phạm vi toàn cầu. Ngày 13/8, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép lưu hành loại dược phẩm “generic” chống AIDS dành riêng cho trẻ em.

Được sản xuất theo chương trình chống AIDS toàn cầu của Hoa Kỳ, đây là loại thuốc uống đầu tiên dành cho trẻ dưới 12 tuổi, do công ty Cipla Ltd. của Ấn Độ sản xuất. Dược phẩm này là sự kết hợp của 3 loại thuốc chống HIV: Lamivudine, Stavudine và Nevirapine.

Trẻ em có thể uống trực tiếp loại thuốc “3 trong 1” này hoặc hòa tan thuốc vào nước trước khi uống (Ảnh: Teenmissionsoz.com.au)

Theo FDA, loại thuốc “3 trong 1” này có thể lưu trữ, phân phối và sử dụng dễ dàng cho trẻ em. Trẻ em có thể uống trực tiếp thuốc này hoặc hòa tan thuốc vào nước trước khi uống.

Thuốc “generic” – là thuốc có công thức tương tự như thuốc được sản xuất chính thống – không được phép bán ở Mỹ vì các thành phần của thuốc đang được bảo hộ theo bằng sáng chế và được cung cấp bởi các nhà sản xuất có thương hiệu đã đăng ký.

Nhưng FDA đã chấp nhận thuốc này nhằm tạo điều kiện cho việc mua bán và sử dụng thuốc tại những nước khác theo chương trình chống AIDS toàn cầu của Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Năm 2003, Tổng thống Bush đã khởi xướng chương trình chống AIDS kéo dài 5 năm, với tổng kinh phí 15 tỉ USD, nhằm cung cấp thuốc cho 2 triệu bệnh nhân AIDS và chăm sóc y tế cho 10 triệu bệnh nhân khác ở 15 quốc gia, chủ yếu là ở châu Phi.

FDA cho biết họ cũng đã cấp phép lưu hành đối với Nevirapine, loại thuốc viên “generic” do công ty Hetero Drugs Ltd của Ấn Độ sản xuất. Thuốc này cũng sẽ được cung cấp theo chương trình nói trên.

Quang Thịnh

Theo AP, VietNamNet
  • 489