Đã có thuốc làm chậm tiến triển của tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu Canada đang phát triển một loại thuốc mới có thể làm chậm sự tiến triển của các tế bào ung thư.

>>> Phát hiện ra cơ chế tấn công của các tế bào ung thư

Thông tin này được tiến sỹ Tak Mak, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư Margaret tại thành phố Toronto, Canada, công bố trong cuộc họp báo ngày 18/6 tại thành phố này.

Đã có thuốc làm chậm tiến triển của tế bào ung thư
Tiến sỹ Tak Mak, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ung thư Margaret. (Ảnh: cp24.com)

Tiến sỹ Mak cho biết nhóm nghiên cứu của ông đang phát triển thuốc CFI-400.945 có tác dụng gây ức chế PLK4, một loại enzyme có vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, đặc biệt là các tế bào ung thư.

Kết quả thí nghiệm trên chuột cũng cho thấy thuốc CFI-400.945 có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư vú và ung thư buồng trứng. Loại thuốc này cũng hiệu quả với ung thư đại trực tràng, u nguyên bào đệm (loại ung thư não ác tính nhất), ung thư phổi, ung thư da, ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang chờ phê chuẩn của Bộ Y tế Canada để có thể được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người trong những tháng tới.

Tiến sỹ Mak cho biết hiện nhóm nghiên cứu chưa thể hứa hẹn về hiệu quả của loại thuốc mới trong điều trị ung thư nhưng ông tin đây là một phát hiện quan trọng, có khả năng làm tăng hiệu quả chữa trị cho các bệnh nhân ung thư.

Ngoài CFI-400.945, nhóm nghiên cứu cũng đang phát triển những loại thuốc khác nhằm vào các loại protein mới được phát hiện.