Đã dịch được ngôn ngữ cá heo

•   4,33

Lâu nay giới chuyên gia luôn biết rằng cá heo có đời sống xã hội phức tạp và có thể bày tỏ cảm xúc của chúng thông qua âm thanh cũng như chuyển động của cơ thể, nhưng kể từ thập niên 1960, các nhà khoa học đã nỗ lực để chứng minh giả thuyết cho rằng chúng có ngôn ngữ.

>>> Cá heo biết gọi tên nhau

Đã dịch được ngôn ngữ cá heo

Mới đây, tiến sĩ Denise Herzing, nhà sáng lập dự án Cá heo hoang dã tại Florida (Mỹ), cho hay cuối cùng đã hiểu được một phần ngôn ngữ của loài sinh vật này. Bà sử dụng một thiết bị dịch được thiết kế đặc biệt để hoạt động dưới nước, và từ đầu tiên diễn dịch từ tiếng huýt sáo của cá heo “sargassum”, một loại tảo biển.

Theo trang New Scientist, thiết bị tên Chat là công trình nghiên cứu của chuyên gia Thad Starner thuộc Viện Công nghệ Georgia, người góp phần thiết kế kính Google Glass. Nhóm chuyên gia hy vọng hệ thống này sẽ tiếp tục phát hiện thêm những từ mới trong kho ngôn ngữ bí ẩn của cá heo.

Hiện họ đã có thể chỉ ra 8 đặc điểm khác nhau trong 73 tiếng gọi của loài sinh vật biển thông minh, và bước kế tiếp là xác nhận sự liên lạc hai chiều giữa người với cá heo, dự kiến vào mùa hè năm nay.